Bệnh Bọ trĩ trên cây Mận

Bọ trĩ gây hại cho mận 2 lần trong một vụ là vào giai đoạn từ nở hoa cho đến hình thành quả.

Triệu chứng hại màu bạc, thường xuất hiện từ giai đoạn cuối của quá trình phát triển quả, cho tới 21 ngày trước khi thu hoạch. Dạng thiệt hại này thường gắn liền với  hạn hán,  khi mà các cây ký chủ  phụ của bọ trĩ cũng như các cây phủ đất, cỏ và cây rừng bị chết. Thiệt hại có thể xảy ra ở những giống chín sớm nhất hoặc những giống chín muộn. 

Các màu vàng, trắng hoặc xanh rất hấp dẫn bọ trĩ. Bọ trĩ trú đông trên cỏ lá rộng hoặc vườn cây. Bọ trĩ có thể được di chuyển tới các vườn cách xa nhờ gió. Bọ trĩ cũng có thể  được phát tán theo các dụng cụ và quần áo.

Bọ trĩ được tìm thấy trên nhiều loại cỏ lá rộng và cây. Cây nở hoa rất hấp dẫn bọ trĩ, mật độ bọ trĩ cao nhất được tìm thấy trên cỏ ba lá, cỏ linh lăng, bọ trĩ  hút dinh dưỡng trên hoa của những cây này.

Thường xuất hiện trên

Táo, Nho, Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Lúa, Kê, Cao lương, Ngô, Chuối, Đậu bắp, Lạc, Xoài, Đu đủ, Mía, Mía, Dưa hấu, Lựu, Nghệ, Gừng, Khổ qua (Mướp đắng), Hồ tiêu, Đồng tiền, Sen ao, hồ, Lan Hồ Điệp, Cát tường, Lan Kiếm, Dạ yến thảo, Hành củ ta, Tỏi ta, Tỏi tây, Hành lá, Rau mùi ta, Hoa hồng, Mồng tơi, Chôm chôm, Lily, Sen chậu, Hoa mai, Dưa lưới, Hoa cúc, Bí ngô, Sắn, Măng tây, Lay ơn, Đậu bắp, Mận, Thanh long

Triệu chứng

Từ giai đoạn nở hoa cho đến hình thành quả: Bọ trĩ non và trưởng thành chích hút dinh dưỡng làm cho cánh hoa, đài hoa biến màu vàng, các quả hình thành sẽ không bình thường nếu như nhị hoa và vòi nhuỵ bị  hại nghiêm trọng. Thiệt hại trong giai đoạn này  lớn, do  sâu non chích hút trên bề mặt quả đang phát triển, làm cho mô quả hình thành sẹo và bị co lại, vùng bị hại phát triển rộng và biến thành màu nâu sẫm trong giai đoạn quả phát triển.

Gần thu hoạch: Bọ trĩ trưởng thành và bọ trĩ non hút dinh dưỡng trên bề mặt quả. Quả bị hại có thể có những đốm bạc trên bề mặt, đặc biệt ở những quả được che bởi lá hoặc bị va chạm. Hoặc quả sẽ có vòng màu trắng xung quanh cuống quả,  triệu chứng này thường xuất hiện ở những quả bị che lấp bởi cành cây.Thiệt hại tập trung chủ yếu vào những phần được che trên bề mặt quả.

Nhận biết sâu hại

Bọ trĩ là loài côn trùng rất nhỏ, bọ trĩ non có màu trắng hoặc vàng, không có cánh, trưởng thành có 2 đôi cánh tua.

Bọ trĩ đực thường nhỏ hơn bọ trĩ cái. Con đực có kích thước từ 0,8 đến 1,1 mm trong khi kích thước của con cái thay đổi từ 1,3 - 1,8 mm.