Bệnh Bệnh chảy gôm do nấm trên cây Mận

Bệnh do nấm Cytospora spp. gây ra trên  cành mận là một loại bệnh mãn tính, quan trọng đối với các loại cây ăn quả hạt cứng ở các vùng lạnh. Nấm làm chết các cành cho quả, cành con trên cây và rút ngắn tuổi thọ của cây.

Các cây bị thiếu dinh dưỡng, bị tổn thương vì lạnh hay vì nắng, bị nhiễm tuyến trùng rễ, bị bệnh vi khuẩn là điều kiện thuận lợi cho nấm tấn công gây bệnh. Các bộ phận non của cây rất mẫn cảm với bệnh, trên các cây già yếu, rất nhiều vết bệnh đã xuất hiện trên các cành tuổi 1.

Bệnh tồn tại quanh năm trên cây, nhưng phát triển và gây hại mạnh vào mùa mưa.

Thường xuất hiện trên

Xoài, Hoa đào, Mận

Triệu chứng

Trên các cành nhỏ có các vết rạn nứt, mất màu xung quanh các nụ bị chết hay ở vùng sẹo lá. Trên vết bệnh có những giọt gôm màu vàng, về sau các giọt gôm chuyển màu đen.

Trên các cành cơ bản, thân cây có nhiếu vết chảy gôm hình e lip, vỏ gây bị khô và nứt ra, mô cây bị chuyển màu đen. Nấm xâm nhập vào cây qua các vết thương trên thân cành, qua vết đốn tỉa, và qua những bộ phận bị tổn thương do cháy nắng hay bị lạnh của cây

Trên các cành tuổi 1,2,3 vết bệnh ban đầu là những đốm thon dài, màu nâu đỏ, vết bệnh hơi lõm, sau đó vết bệnh chuyển màu nâu, biểu bì, vỏ cành bị nứt, từ vết nứt, những giọt nhựa cây màu vàng sáng chảy ra.

Khi bị bệnh, các cành tuổi 1, 2 dễ bị khô chết, ảnh hưởng tới khả năng ra hoa, đậu quả. Nấm có thể xâm nhập và gây bệnh ở các cành cơ bản và cả thân chính, nhưng không gây chết cây.