Bệnh Bệnh đốm lá vi khuẩn trên cây Mận

Bệnh do vi khuẩn Xanthomonas campestric pv. Pruni gây hại.

Cuối mùa xuân, trên quả xuất hiện các vết bệnh tròn, màu xám, vết bệnh sau chuyển màu tối và lõm xuống, trung tâm vết bệnh thường bị nứt và chảy nhựa. Mô bần phát triển thành những gờ quanh vết bệnh theo độ lớn của quả.

Trên mận các vết bệnh ít và lớn và có nhứng vết nứt hay lỗ nhỏ Bệnh đốm lá vi khuẩn, gây hại trên mận. Mận dường như mẫn cảm với bệnh đốm vi khuẩn.

Những vườn ở vị trí thấp, không lưu thông, thiếu gió và thoát nước kém. Các cây còi cọc do thiếu dinh dưỡng, hay đã bị nhiễm sâu bệnh khác thì rất dễ bị bệnh đốm lá vi khuẩn tấn công.

Thường xuất hiện trên

Mận

Triệu chứng

Vết bệnh khô có màu nâu sáng, sau đó chuyển màu  nâu tối đến đen.

Trên các lá đã thành thục, mô bệnh rơi khỏi lá và tạo thành các lỗ nhỏ. Các vết đốm thường liên kết với nhau khi bị bệnh nặng, các vùng bị bệnh có màu xanh hơi vàng, hay hơi đỏ. Vết bệnh to dần, dẫn đến lá bị rách. Rụng lá sớm có thể xảy ra.

Trên cành non, các vết bệnh nhỏ màu xám, hình thon dài. Vết bệnh hơi lõm xuống và có màu nâu sáng. Vết bệnh có thể bị nứt và chảy  nhựa.  Các vết loét trên cành nhỏ hơn 1 hay 2 cm, nhưng nếu nhiều vết bệnh liên kết lại, các chồi nhiễm bệnh có thể bị vặn vẹo hay khô héo.