Bệnh Bệnh gỉ sắt trên cây Lay ơn

Bệnh gỉ sắt ở lay ơn do nấm Uromyces transversalis gây ra.

Bào tử hạ của nấm lan truyền theo gió đi rất xa. Con người, súc vật và công cụ cũng có thể là nhân tố giúp nấm lan truyền.

Bào tử hạ nảy mầm trong phạm vi nhiệt độ 10 - 300C như thích hợp nhất 16 - 220C. Ở nhiệt độ 15 - 240C phù hợp nhất cho nấm hình thành bào tử hạ và xâm nhập qua lỗ khí để lây bệnh.

Giọt nước ướt trên bề mặt lá là điều kiện tất yếu cho nấm nảy mầm và xâm nhập, do đó giọt sương đêm, sương mù rất có tác dụng đối với sự phát triển của bệnh gỉ sắt. Trong điều kiện thích hợp, từ khi bào tử hạ nảy mầm xâm nhập ký chủ đến khi hình thành bào tử tiếp tục phát triển sau 8 - 9 ngày nữa mới phá vỡ biểu bì lộ ra ngoài để phát tán.

Bệnh gỉ sắt có thể xuất hiện ở hầu hết các tháng trong năm. Nhưng bệnh gây hại mạnh nhất vào giữa và cuối mùa hè (tháng 5 - 7) nắng nóng và mưa nhiều, ẩm độ cao thuận lợi cho sự sinh trưởng phát triển của nấm.

Thường xuất hiện trên

Lay ơn

Triệu chứng

Lúc đầu trên lá xuất hiện những điểm nhỏ màu hơi vàng nổi gờ, sau đó vết bệnh to dần, ở giữa màu vàng nâu xung quanh có quầng vàng hẹp, vết bệnh mở rộng đường kính tới 2 mm.

Điểm gờ nhỏ là khối bào tử, thường ở mặt dưới lá, còn mặt trên lá chỗ vết bệnh có màu vàng nâu. Vết bệnh biểu bì vỡ tung để khối bào tử hạ màu hồng nâu tung ra ngoài, xung quanh vết bệnh có quầng vàng hẹp.

Khối bào tử thường lộ rõ ở mặt dưới lá, còn mặt trên thể hiện vết bệnh màu nâu vàng, nhưng cũng có khi khối bào tử hạ xuất hiện cả hai mặt. Bệnh nặng làm cháy lá.