Bệnh Sâu khoang trên cây Lay ơn

Sau khi nhộng qua đông trong đất hoặc tàn dư cây trồng, sang mùa xuân thời tiết ấm áp nhộng hóa trưởng thành là ngài, giao phối và sau 5 - 7 ngày thì đẻ trứng trên lá cây.

Tháng 3 - 4 là thời kỳ sâu non nở rộ cần phun thuốc phòng trừ ở giai đoạn này sẽ hiệu quả cao vì sâu lớn có tính kháng thuốc cao, rất khó trừ.

Ban đêm sâu gây hại mạnh, còn ban ngày khi nắng nóng sâu thường chui xuống mặt dưới lá hoặc dưới gốc cây.

Thường xuất hiện trên

Táo, Nho, Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Đậu tương, Hành tây, Lúa, Cao lương, Ngô, Chuối, Đậu bắp, Cam, Lạc, Xoài, Sắn, Cà phê, Lựu, Nghệ, Gừng, Khổ qua (Mướp đắng), Cây thuốc lá, Ớt, Xà lách, Hoa hồng, Hành củ ta, Tỏi ta, Tỏi tây, Hành lá, Rau mùi ta, Mồng tơi, Cải xanh, Bắp cải, Cà rốt, Dưa lưới, Dưa hấu, Rau muống, Su hào, Bí ngô, Măng tây, Lay ơn, Hoa giấy, Khoai lang, Súp lơ, Lạc

Triệu chứng

Sâu khoang tuổi nhỏ sống tập trung và ăn hết thịt lá chừa lại biểu bì và gân. Ở tuổi 3 - 4 sâu phân tán và ăn khuyết lá (thủng lỗ chỗ) hoặc có khi ăn trụi lá. 

Mật độ sâu cao có thể làm cho lá cây rụng nhanh. Khi thiếu thức ăn, chúng còn ăn trụi cả thân, cành.

Nhận biết sâu hại

Sâu khoang trưởng thành (ngài): Vòng đời 2 - 4 ngày, là một loại ngài có màu xám hoặc nâu xám, cánh trước có màu nâu vàng, có các vân ngang bạc trắng óng ánh, cánh sau màu hơi trắng. Chiều dài thân khoảng 20 - 25 mm, sải cánh rộng từ 35 - 45 mm.

Trứng: Vòng đời 3 - 7 ngày, trứng có hình bán cầu, mới đẻ màu vàng, sau màu tro tối xếp với nhau thành ổ, có phủ một lớp lông màu vàng rơm. Một con sâu khoang cái có thể đẻ từ 500 - 2.000 trứng, một ổ có từ 50 - 200 trứng.

Sâu khoang non: Vòng đời 12 - 27 ngày, có 6 tuổi, lúc mới nở màu xanh sáng, sống tập trung và phân tán khi lớn. khi đẫy sức ở tuổi 6 dài từ 35 - 50 mm, sâu tuổi lớn có màu từ xám xanh đến nâu đen với những sọc vàng hoặc trắng.

Nhộng: Vòng đời 8 - 10 ngày, nhộng dài 18 - 20 mm, khi mới hình thành có màu xanh đọt chuối, rất mềm sau đó chuyển dần sang màu vàng xanh, cuối cùng có màu nâu đỏ và thân cứng, cuối bụng có một đôi gai ngắn.