Bệnh Bệnh đốm lá trên cây Lay ơn

Bệnh do nấm Botrytis gladiolorum gây ra.

Nấm Botrytis gladiolorum có thể lây nhiễm vào thân cây, lá và hoa. Hạch nấm có thể hình thành trên tất cả các bộ phận của cây, kể cả thân cây.

Trong điều kiện ẩm ướt, loại nấm này tạo ra hàng loạt bào tử trên mặt đất được phát tán nhờ gió. Hạch nấm hình thành dưới đất lớn, màu đen, phẳng và có kích thước từ 1-9 mm. Trong điều kiện ẩm ướt quá mức, củ và các sản phẩm thu hoạch trong kho lạnh cũng có thể bị nhiễm bệnh.

Sự lây nhiễm của lá và thân xảy ra ở nhiệt độ mát (khoảng 10°C) và trong điều kiện ẩm ướt. Nếu cây bị ướt quá lâu, bệnh sẽ lây lan sang các lá khác.

Bệnh này xảy ra rất thường xuyên trong một vụ mùa mà các cây được trồng quá gần nhau và cũng như trong các nhà kính không được thông gió, nơi độ ẩm không khí đạt mức cao quá mức.

Thường xuất hiện trên

Lay ơn

Triệu chứng

Lúc đầu các vết bệnh thưa thớt, như các đốm mềm, nhũn màu xám trên lá, thân. Thông thường, các triệu chứng đầu tiên xuất hiện trên cổ thân cây ở tầng mặt của đất. 

Cây chuyển sang màu vàng và đôi khi ngã đổ. Các đốm tròn màu nâu nhạt xuất hiện trên lá sau chuyển sang màu nâu sẫm. 

Vào cuối mùa, các đốm nâu xám lớn trên mô lá. Trong thời tiết ẩm ướt, các đốm này có thể bao phủ bởi một lớp bào tử nấm xám xuất hiện trên các vết bệnh. Bào tử nảy mầm cũng có thể lây nhiễm sang hoa, hoa chuyển sang màu nâu và nhũn.