Bệnh Sâu đục thân trên cây Ngô

Sâu đục thân ngô ưa nhiệt độ và độ ẩm cao sâu có thể có trên đồng ruộng quanh năm nhưng phát sinh nhiều nhất vào các tháng mùa Hè và mùa Thu.

Ở các tỉnh miền Bắc ngô vụ Thu bị hại nặng nhất, tỷ lệ bị hại có thể lên tới 70 - 100%, sau đó là ngô vụ Xuân, ngô vụ Đông và Đông Xuân bị hại ít.

Ở miền Nam Việt Nam, sâu đục thân phá hại quanh năm nhưng tập trung nhiều vào các tháng 5 (ngô vụ 1) và tháng 7 - 8 (ngô vụ 2), tỷ lệ cây bị hại có thể lên tới 60 - 100%.

Thường xuất hiện trên

Ngô, Khoai tây

Triệu chứng

Đây là loài sâu hại số 1 trên ngô. Triệu chứng gây hại thay đổi theo tuổi sâu và thời kỳ sinh trưởng của cây ngô.         

Sâu tuổi 1 đến tuổi 3 gặm ăn thịt lá nõn. Nếu sâu nở đúng vào lúc ngô nhú cờ thì chúng đục vào bao cờ rồi ăn dần xuống cuống làm cho cờ gãy gục, bao phấn bị héo khô, râu không thụ phấn được.

 Từ tuổi 3 trở lên sâu đục vào thân cây, bắp non. Những bắp bị sâu đục khi mới hình thành thường không tiếp tục phát triển được. Cây ngô non bị sâu đục vào thân ở giai đoạn sớm có thể bị gãy gục và ngừng phát triển.

Khi cây ngô đã lớn, sâu đục vào trong thân để lại phân ở đường đục. Cây ngô lớn bị sâu đục thường không chết nhưng khi gặp gió to, cây có thể bị gãy ngang thân. Bắp ngô có thể bị sâu đục từ cuống vào lõi bắp. Nếu bắp đã cứng, sâu đục từ đầu bắp đến giữa bắp.

Nhận biết sâu hại

Trưởng thành cái cánh trước có màu vàng tươi hoặc vàng nhạt. Cánh sau có màu sáng hơn và các đường vân màu nhạt hơn cánh trước. Bụng có 6 đốt.

Trưởng thành đực có cơ thể nhỏ hơn trưởng thành cái. Màu sắc của ngài đực thẫm hơn, từ màu nâu đến màu nâu vàng. Vân cánh cũng giống như ngài cái, nhưng có màu đậm hơn. Bụng thon dài và trông rõ các đốt bụng.

Trứng được đẻ thành từng ổ. Trứng xếp theo hình vảy cá, ít khi trứng được đẻ rải rác. Trứng có hình bầu dục dẹt. Lúc mới đẻ trứng có màu trắng sữa, bề mặt trơn bóng, về sau có chấm đen rõ dần lên.

Sâu non có 5 tuổi khi đẫy sức có chiểu dài 22 - 28 mm. Nhộng cái dài 18 - 19 mm, rộng 3,5 - 4,5 mm.

Nhộng đực nhỏ hon và có dạng thuôn dài, chiều dài 15 - 16 mm, rộng 2,5 - 3,3 mm.