Bệnh Sâu keo mùa thu trên cây Ngô

Ở điều kiện nhiệt độ từ 25˚C - 30˚C, thời gian sống của trưởng thành từ 2 - 21 ngày. Thời gian đẻ trứng của trưởng thành cái trung bình khoảng từ 4 - 6 ngày.
Thời gian phát triển của trứng 3 - 7 ngày ở 30˚C.

Sâu non gồm 6 tuổi, thời gian phát triển của sâu non trung bình là 10 - 18 ngày.

Đến cuối tuổi 6, sâu non đẫy sức ngừng ăn rơi xuống đất và làm nhộng trong đất, thời gian phát triển của nhộng từ 6 - 10 ngày.

Vòng đời trung bình từ 22 - 26 ngày ở điều kiện nhiệt độ 30˚C và kéo dài tới 37 ngày ở điều kiện nhiệt độ 25˚C.

Sâu keo mùa thu phá hại hầu hết trên các giống ngô. Sâu keo thích hợp ở nhiệt độ khoảng từ 25 - 30˚C, trong đó ở nhiệt độ 30˚C sâu phát triển mạnh nhất, khả năng đẻ trứng lớn nhất.

Sâu thích hợp trên các giống ngô nếp và ngô lai. Sâu không (ít) gây hại trên các giống ngô chuyển gen, sâu non thường chết ngay ở tuổi 1 hoặc sâu vẫn phát triển bình thường nhưng sức ăn kém, giai đoạn sâu non kéo dài tới hơn 13 ngày (9 - 18 ngày). Trưởng thành vẫn giao phối đẻ trứng nhưng khả năng đẻ trứng của trưởng thành rất kém và trứng không thể nở.

Thường xuất hiện trên

Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Lúa mì, Đậu tương, Lúa, Kê, Cao lương, Ngô, Chuối, Lạc, Mía, Mía, Gừng, Cây thuốc lá, Khoai lang

Triệu chứng

Sau khi nở một vài giờ sâu non nhanh chóng di chuyển đến những vị trí có lá non.

Sâu non mới nở thường nhả tơ để nhờ gió phát tán đến các cây khác gần đó để gây hại.

Sâu non tuổi lớn (từ tuổi 5 trở đi) có thể ăn thịt lẫn nhau, các sâu tuổi nhỏ thường bị tiêu diệt.

Khi cây ngô ở giai đoạn xoắn nõn sâu non tập trung hại ở nõn, từ khi cây hình thành cờ, chúng tập trung phá hại trên cờ và bắp non.

Nhận biết sâu hại

Trưởng thành đực và cái có màu xám tối. Trên cánh trước của trưởng thành cái không có hoa văn rõ ràng. Cánh trước của trưởng thành đực có các đốm nâu nhạt, xám với một đốm hình bầu dục màu xám trắng-vàng rơm; gần góc trước của 6 đỉnh cánh có vết màu tím rất nhạt.

Trứng thường được đẻ thành ổ từ 50 - 400 trứng, có hoặc không có lớp lông bao phủ màu hồng xám, trứng được xếp thành 2 - 4 lớp trên mặt trên của lá nên khá dễ phát hiện. Trứng hình cầu; trứng mới được đẻ có màu ngà vàng sau chuyển dần sang màu hồng lòng tôm, trước khi nở chuyển sang màu nâu đen. Những trứng không được thụ tinh có màu xanh ngọc.

Sâu non thường có 6 tuổi (đôi khi có 5 tuổi).

Nhộng sâu keo mùa thu dạng nhộng bọc, lúc mới vào nhộng màu nâu sáng bóng (cánh dán) khi nhộng sắp vũ hóa màu nâu tối đến nâu đen. Nhộng đực dài 1,3 - 1,5 cm; nhộng cái dài 1,6 - 1,7 cm.