Bệnh Sâu xám trên cây Ngô

Bướm trưởng thành vũ hóa vào chập tối, hoạt động vào ban đêm, mạnh nhất là vào lúc 19 - 23 giờ. Sau khi vũ hóa 3 - 5 ngày, bướm trưởng thành đẻ trứng. Trứng trên mặt lá gần mặt đất, hoặc trong kẽ nứt của đất, hoặc trên cỏ dại.

Nhiệt độ thích hợp với bướm trưởng thành và nhộng là 21 - 26°C, thích hợp với sâu non là 26 - 29°C. Độ ẩm không khí dưới 60 - 65%, sâu non tuổi 1 chết hàng loạt. Các loại đất thịt nhẹ hoặc cát pha tơi xốp, thoáng, dễ thấm nước và thoát nước rất thích hợp với sâu xám.

Ở các tỉnh phía Bắc, ngô vụ Hè - Thu hầu như không bị sâu xám phá hại do điều kiện nhiệt độ và độ ẩm vào thời gian này không thích hợp đối với sâu.

Ngô vụ Đông - Xuân gieo sớm vào đầu đến giữa tháng 10 bị sâu xám hại nhẹ hơn so với ngô gieo vào cuối tháng 10 đến giữa tháng 11 hoặc ngô gieo muộn trong tháng 2.

Thường xuất hiện trên

Đậu cove, Ớt, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Đậu gà, Bông vải, Hành tây, Kê, Cao lương, Ngô, Lạc, Cây thuốc lá, Rau mùi ta, Mồng tơi, Cải xanh, Bắp cải, Cà rốt, Dưa chuột, Su hào, Măng tây, Lay ơn, Đậu tương, Súp lơ

Triệu chứng

Sâu non tuổi 1 - 3 ăn lá ngô non hoặc gặm xung quanh thân ngô. Từ tuổi 4 trở đi sâu thường gây hại mạnh khi cắn đứt ngang thân cây ngô non. Sâu tuổi 6 mỗi đêm có thể cắn đứt 3 - 4 cây ngô non.

Khi cây ngô có 7 - 8 lá, thân cây đã cứng, sâu thường đục vào thân gần sát gốc ăn phần non mềm ở giữa làm cây ngô héo và chết.

Nhận biết sâu hại

Bướm trưởng thành thân màu nâu tối. Râu đầu ngài cái có dạng sợi chỉ, râu đầu của ngài đực có dạng răng lược kép. Cánh sau màu trắng tro. Mạch gân, mép ngoài cánh có màu nâu.

Trứng hình bán cầu, đỉnh quả trứng có 1 núm lồi lên, xung quanh có 1 đường sống nổi tỏa xuống phía dưới. Trứng mới đẻ có màu trắng sữa, sau chuyển sang màu hồng, lúc sắp nở có màu tím thẫm.

Sâu non có 5 tuổi, một số ít có 7 - 8 tuổi. Sâu non đẫy sức có màu xám đất hoặc đen bóng, phía dưới bụng màu nhạt. Đầu có màu nâu xám.

Nhộng dài 18 - 24 mm, màu cánh gián.

Vòng đời của sâu xám dài 26 - 134 ngày. Thời gian trung bình của trứng là 2 - 19 ngày. Sâu non là 16 - 63 ngày, nhộng: 7 - 35 ngày: trưởng thành 9 - 15 ngày.