Bệnh Bọ xít xanh trên cây Đậu tương

Con trưởng thành có tính ưa ánh sáng và có tập quán qua đông.

Bọ xít non mới nở đến tuổi 3 sống tập trung ít di chuyển. Bọ xít xanh gây hại nặng nhất vào các tháng 4 - 5 vụ Xuân, vụ Hè tháng 7 - 8 và tháng 9 - 10 vụ Hè Thu.

Bọ xít thường gây hại chủ yếu vào thời điểm cây ra hoa kết quả, chúng thường bu lại thành từng đám trên nhánh non, nụ hoa, quả non để gây hại, chích hút nhựa làm rụng hoa và quả, khi quả nhỏ bị gây hại, quả sẽ vàng, chai và rụng, nếu quả lớn có thể bị thối, đục lỗ dẫn đến làm giảm năng suất và chất lượng cây trồng.

Bọ xít phát triển gây hại nặng ở điều kiện thời tiết âm u, đặc biệt là vào mùa mưa, thiếu ánh nắng, độ ẩm cao, chúng thường hoạt động vào sáng sớm hoặc chiều tối. Ở điều kiện trời nắng thì bọ xít thường ẩn dưới lá.

Thường xuất hiện trên

Đậu tương, Chanh dây, Nho, Cam, Thanh long, Lúa, Bưởi, Lạc

Triệu chứng

Bọ xít thường xuất hiện trên ruộng đậu tương từ khi ra hoa và quả non, chúng chích hút nhựa trên nụ hoa, trên hoa, làm cho thối hoa và đặc biệt trên quả làm cho quả lép không hình thành được hạt hoặc quả không có hạt.

Bọ xít gây hại trên tất cả các vùng trồng đậu tương và có khi trở thành dịch với số lượng rất lớn.

Bọ xít xanh là loài đa thực ngoài gây hại trên đậu tương chúng còn gây hại trên các cây họ đậu khác hoặc lúa, cao lương, kê ... chủ yếu hại quả hạt; ngoài tác hại trực tiếp bọ xít còn truyền vi khuẩn Erwinia và các bệnh nấm gây thối qủa đậu tương.

Chúng thường chích hút nhựa cây khiến cây trồng bị còi cọc, búp hoa và lá non bị mất nhựa, biến dạng cong queo, khô và đen.

Nhận biết sâu hại

Trưởng thành: Thân hình lá chắn dài có màu xanh lục sáng. Một con cái có thể đẻ 50 - 500 quả trứng xếp thành hai hàng song song ở dưới mặt lá đậu.

Trứng: Có dạng hình cầu, kích thước khoảng 1 ly, màu trắng sữa và chuyển dần thành màu thâm đem khi gần nở. Sau khi đẻ khoảng một tuần thì trứng nở ra ấu trùng (bọ xít con).

Sâu non có 5 tuổi, khi mới nở phớt hồng sau chuyển sang màu xanh là chính, đầu, mặt và lưng ngực có chấm đen nhỏ, mép hông màu đỏ nhạt.

Vòng đời: Thời gian trứng là 5 ngày, ấu trùng 18 - 26 ngày.

Trên ruộng từ khi cây đậu bắt đầu quả đến sắp thu hoạch thường gặp ấu trùng từ tuổi 3 đến tuổi 5. Chúng sống len lỏi trong các chùm quả để chích hút nhựa, lúc này ít thấy chúng xuất hiện trên lá.

Khi mới nở ấu trùng bọ xít xanh sống tập trung thành đàn xung quanh ổ trứng, nhưng lớn lên chúng phân tán dần ra xung quanh và di chuyển sang các cây khác.