Bệnh Thiếu Kali trên cây Đậu bắp

Sự thiếu hụt kali phổ biến nhất là do thành phần đất, đặc biệt đối với khu vực trồng đậu bắp trên đất cát nhẹ, nơi nước có thể thoát nhanh hơn, làm cho kali bị rửa trôi.

Sự thiếu hụt kali cũng có thể do nồng độ pH không thuận lợi làm cho các chất dinh dưỡng không hữu dụng cho cây đậu bắp hấp thụ.

Hàm lượng muối canxi hoặc magiê trong đất cao có thể dẫn đến thiếu kali ngay cả khi có nhiều kali trong đất vì chất dinh dưỡng không thể được hấp thu.

Nhiệt độ đất và nhiệt độ vùng rễ sẽ ảnh hưởng đến tốc độ hấp thụ chất dinh dưỡng của cây đậu bắp.

Độ ẩm cao làm giảm mức oxy trong đất gây ra sự thiếu hụt kali.

Thường xuất hiện trên

Táo, Nho, Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Lúa, Kê, Cao lương, Ngô, Chuối, Đậu bắp, Lạc, Xoài, Đu đủ, Mía, Mía, Cà phê, Dưa hấu, Lựu, Nghệ, Gừng, Khổ qua (Mướp đắng), Cây thuốc lá, Cam, Hồ tiêu, Quýt, Bưởi, Mắc ca, Cà rốt, Dưa lưới, Bí ngô, Sắn, Hoa hướng dương, Vải, Dừa, Mận

Triệu chứng

Sinh trưởng kém, đốt ngắn và lá nhỏ. Lá thường chuyển thành màu đồng, trên mép lá chuyển thành màu vàng xanh, gân chính thường bị lõm vào.

Khi triệu chứng thiếu kali trở nên nặng, triệu chứng vàng gân lá sẽ hướng vào trung tâm của lá, mép lá thường bị khô trong khi đó một số gân vẫn giữ màu xanh. Triệu chứng thiếu kali thường diễn ra từ gốc đến ngọn lá, lá già thường bị ảnh hưởng mạnh nhất.

Mặc dù kali bất động trong đất, nhưng có thể di chuyển trong thực vật để di chuyển từ mô già sang mô non. Vì lý do này, các triệu chứng thiếu hụt xảy ra đầu tiên trên các mô cây già. Các triệu chứng chung luôn bắt đầu ở mép lá với tình trạng úa (vàng) sau đó là hoại tử (chết) mô cây.

Tình trạng úa lá khi thiếu kali là không thể phục hồi ngay cả khi kali được cung cấp cho cây.