Bệnh Sâu xanh da láng trên cây Đậu bắp

Sâu xanh da láng thường phát triển và gây hại nặng trong điều kiện thời tiết nắng nóng, khô hạn.

Ban đêm sâu gây hại mạnh, còn ban ngày khi nắng nóng sâu thường chui xuống đất.

Nếu không phát hiện sớm và diệt trừ kịp thời, sâu sẽ tích lũy số lượng rất nhanh, cắn phá rất mạnh, làm cho lá khô héo.

Sâu có tập quán là dùng tơ cuốn các ngọn non lại và ở bên trong ăn phá hoặc cắn vỏ quả non làm cho làm bị thối và rụng. Khi sâu lớn có thể cắn trụi cả lá và chồi ngọn của ngọn non.

Thường xuất hiện trên

Cải bắp, Đậu gà, Đậu tương, Hành tây, Tỏi tây, Hành củ ta, Hành lá, Tỏi ta, Nho, Cà chua, Ớt, Dưa chuột, Dưa lưới, Dưa hấu, Bí ngô, Măng tây, Đậu bắp, Lạc

Triệu chứng

Sâu non tuổi 1 tập trung gây hại xung quanh khu vực ổ trứng, đến cuối tuổi 1 sâu mới phát tán sang các lá khác. Khi lớn, sâu phân tán dần.

Sâu non tuổi 2 có tập quán nhả tơ buông mình khi có động.

Ở tuổi 3 sâu cắn phá mạnh nhất, có thể cắn thủng lá làm lá bị gục héo.

Sâu gây hại bằng cách cắn nhu mô lá từ bên trong, làm lá mất chất diệp lục, giảm khả năng quang hợp, làm cây còi cọc.

Sâu mới nở sống tập trung ăn các phần non của cây; sâu tuổi lớn ăn phá mạnh hơn, lá bị cắn thủng lỗ chỗ, gãy gập, đứt ngọn.

Khi quả lớn, sâu thường ẩn ở mặt dưới, nơi phần quả chạm mặt đất và cắn lớp da bên ngoài làm quả bị lép nơi đó và da quả bị loang lổ. Sâu làm nhộng trong các lá non cuốn lại.

Nhận biết sâu hại

Tuổi 1: Thân sâu có màu xanh lá cây hay vàng xanh, đầu đen bóng, mang nhiều lông, bụng màu vàng nhạt. Trên lưng có nhiều chấm to màu nâu nhạt, thời gian sâu từ 2 - 5 ngày.

Từ tuổi 2: Bụng màu vàng xanh, các đốt trên thân phân biệt rõ dần. Mình sâu có 3 sọc màu trắng mờ, một sọc giữa lưng và 2 sọc ở hai bên thân. Thời gian sâu từ 2 - 4 ngày.

Tuổi 3: Có màu vàng xanh, sau chuyển sang màu xanh lá cây. Đầu màu vàng nhạt, bóng; vẫn còn mang nhiều lông. Thời gian sâu từ 2 - 3 ngày.

Từ tuổi 4 trở đi các vạch trên cơ thể sâu rõ dần, cơ thể có màu xanh nhạt dễ lẫn với màu của cuống lá.

Hình dạng rất giống sâu xanh nhưng kích thước nhỏ hơn (dài 10 - 15 mm), da xanh lục với 2 sọc vàng nâu chạy dọc 2 bên thân mình, không có u gai trên lưng như sâu xanh. Bướm nhỏ hơn, màu nâu và có 1 đốm vàng ở giữa cánh rất đặc sắc.