Bệnh Bệnh chết nhanh-héo rũ/thối rễ trên cây Hồ tiêu

Bệnh do nấm Phytophthora spp. gây ra.

Nấm gây hại trên hầu như tất cả các bộ phận của cây tiêu như hệ thống rễ, cổ rễ, thân, lá, gié và chồi non. Tuy nhiên, chỉ khi nấm tấn công và gây hại tại cổ rễ và thân ngầm làm tắc toàn bộ hệ thống mạch dẫn nước và dinh dưỡng nuôi cây thì mới gây ra hiện tượng chết nhanh và chết hàng loạt.

Nấm Phytophthora spp. tồn tại trong đất, trong mùa khô (mùa nắng) nấm ở trạng thái ngủ nghỉ (không hoạt động), trong mùa mưa khi độ ẩm đất cao nấm bắt đầu hoạt động và nhân nhanh sinh khối.

Nấm Phytophthora spp. lan truyền từ cây này sang cây khác chủ yếu thông qua môi trường nước. Khi mưa lớn có nước chảy, các bào tử nấm sẽ phát tán và lan truyền theo nước. Ngoài ra, nấm Phytophthora spp. còn lan truyền thông qua việc làm cỏ, con người, động vật.

Thường xuất hiện trên

Ớt, Cà tím, Hồ tiêu, Ớt, Hoa giấy

Triệu chứng

Trên lá, chồi non và gié quả: Xuất hiện những vết màu đen, những vết này bắt đầu lan rộng và nhanh chóng tạo thành những vết hoại tử lớn. Sau  7 - 10 ngày lá, chồi và gié nhiễm bệnh đều bị thối đen và rụng.

Tất cả lá trên cây héo, chuyển vàng có khi còn xanh và rụng. Trên thực tế có rất nhiều trường hợp hiện tượng lá héo, vàng và rụng chỉ xảy ra trên 1 dây tiêu, dây tiêu còn lại vẫn sinh trưởng bình thường. Thời gian từ khi xuất hiện lá bị héo cho đến khi toàn bộ cây rụng lá và chết rất nhanh chỉ trong khoảng thời gian 7 - 10 ngày.

Triệu chứng trên thân ngầm và hệ thống rễ: Khi đào đất lên sẽ thấy gốc rễ cây thâm đen, hư thối, đôi khi trơn nhớt và có mùi khó chịu

Nhận biết sâu hại

.