Bệnh Bệnh sưng rễ trên cây Súp lơ

Đây là loài nấm ký sinh. Trong tế bào ký chủ còn sống, chúng mới phát triển và sinh sản, hoàn tất vòng đời. Nấm có thể tồn tại trong đất 7 - 10 năm hay lâu hơn ở dạng bào tử tĩnh.

Bệnh phát triển thích hợp trong đất chua pH dưới 7 và có nhiệt độ từ 18 - 25°C. Bệnh thường gây hại nặng ở nơi đất trũng thấp, thoát nước kém, độ ẩm cao. Tuy nhiên, bệnh chỉ gây hại cây khi mật độ bào tử trong đất đạt trên 104 bào tử/1g đất.

Thường xuất hiện trên

Cải bắp, Cải xanh, Bắp cải, Su hào, Súp lơ

Triệu chứng

Bệnh hại tấn công vào vùng rễ, gây biến dạng sưng phồng, làm giảm khả năng hút nước, dinh dưỡng và khả năng chống chịu của cây, dẫn đến việc xâm nhập dễ dàng của một số loài nấm, khuẩn gây nên sự thối mục đen toàn bộ rễ cây. Khi cây bị nhiễm bệnh sớm (giai đoạn vườn ươm, hồi xanh) cây khó phục hồi và chết, nhưng nếu cây bị nhiễm ở giai đoạn muộn hơn (giai đoạn phân hoá hoa) cây có thể cho thu hoạch nhưng năng suất giảm, chất lượng kém.

Cây bệnh sinh trưởng chậm, cằn cỗi, lá biến màu xanh bạc, có biểu hiện héo vào trưa nắng, sau đó phục hồi vào lúc trời mát, khi bị nặng toàn thân cây héo rũ kể cả khi trời mát, lá chuyển màu nhợt nhạt, héo vàng và chết hoàn toàn.