Bệnh Bệnh sương mai trên cây Súp lơ

Đêm mát và nhiệt độ ngày vừa phải (nhiệt độ tối thích là 15 - 18oC) kèm theo độ ẩm không khí cao thuận lợi cho bệnh phát triển.

Độ ẩm cao thường xuất hiện trong mùa mưa, trong thời gian có nhiều sương, hoặc khi áp dụng biện pháp tưới phun mưa và khi mật độ trồng dày.

Thường xuất hiện trên

Đậu cove, Cải bắp, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Hành tây, Cao lương, Khổ qua (Mướp đắng), Cát tường, Hành củ ta, Nhãn, Tỏi ta, Tỏi tây, Hành lá, Hoa hồng, Cải xanh, Bắp cải, Su hào, Vải, Súp lơ

Triệu chứng

Bệnh gây hại từ khi cây còn nhỏ trong vườn ươm cho đến khi cây lớn.

Các triệu chứng trên cây con bao gồm các vết bệnh biến màu trên lá mầm thành các đốm hoại tử.

Triệu chứng trên các lá già xuất hiện dưới dạng các vết bệnh nhỏ, có góc cạnh, màu lục nhạt đến vàng ở mặt trên của lá. Khi bệnh phát triển các tổn thương to lên tạo thành các mảng hoại tử có hình dạng bất thường. Ở mặt dưới của lá, sẽ phát triển các khối bào tử màu xám đến trắng. Trong điều kiện thuận lợi, cả hai mặt của lá có thể được bao phủ bởi lớp bào tử (bào tử và túi bào tử).

Phần lớn súp lơ xanh và súp lơ trắng đều bị nhiễm bệnh sương mai trên đồng ruộng và trong thời gian bảo quản. Sự chuyển màu từ nâu nhạt đến xám sẽ xuất hiện trên bề mặt của hoa súp lơ, và các đốm đen hoặc xám phát triển trên thân bên dưới hoa. Phần bên trong và bề mặt của hoa sẽ có màu nâu sẫm đến đen hoặc xám khi bị nhiễm bệnh nặng.