Bệnh Cháy lá vi khuẩn trên cây Súp lơ

Trong điều kiện trồng mật độ cao, bón phân thừa đạm, cây quá non, lá rậm rạp, kết hợp vườn thường tưới nước theo kiểu phun mưa, vườn dư nước, quá ẩm thấp… bệnh thường nặng.

Bệnh phát triển mạnh khi có độ ẩm lá cao (trên 85%), khoảng nhiệt độ thích hợp để bệnh phát triển tương đối rộng 20 - 30°C. Trong điều kiện thời tiết có sương hoặc mưa liên tục kết hợp với nhiệt độ cao là điều kiện rất thuận lợi để bệnh phát triển mạnh mẽ

Vi khuẩn tồn tại ở trong tàn dư cây bệnh trên đất, nhưng không thể sống sót ở trong đất sau khi tàn dư cây bệnh đã bị phân hủy. Vi khuẩn cũng có thể tồn tại ở trên các cây họ thập tự khác, trên cỏ dại và trên hạt giống.

Vi khuẩn có thể truyền lan từ cây này sang cây khác nhờ mưa, do con người, dụng cụ làm việc trên đồng ruộng, va chạm tiếp xúc với cây khi tán lá còn ẩm ướt.

Thường xuất hiện trên

Cải bắp, Thanh long, Ớt, Lúa, Cải xanh, Bắp cải, Su hào, Súp lơ

Triệu chứng

Vết bệnh lúc đầu nhỏ lốm đốm, ngậm nước như vết úng nước, về sau mở rộng thành vết đốm tròn đường kính khoảng 3 mm (cá biệt 5 mm) chung quanh có viền lợt, hẹp, nhìn rõ khi đưa lá lên ánh sáng ở mặt sau.

Trên cây đã lớn, vết bệnh gây cháy khô từ mép lá và thường có hình chữ V, với mũi nhọn hướng về gân chính. Nhiều vết bệnh có thể cùng xuất hiện và phát triển lớn dần, làm toàn bộ lá bị cháy khô và rụng sớm.

Gân lá ở những vùng bị nhiễm chuyển màu đen có thể nhìn thấy khi cắt lá. Lá của những cây giống nhiễm bệnh chuyển sang màu vàng và rụng trước khi cây lớn.

Bệnh có thể lan sang nhiều lá khác làm cây bị suy kiệt, cây bị nhỏ và nhẹ. Sau khi thu hoạch, trong quá trình vận chuyển hay cất trữ, bệnh vẫn có thể tiếp tục lây lan sang các cây khác làm giảm giá trị thương phẩm.