Bệnh Thiếu Boron trên cây Bí ngô (bí rợ, bí đỏ)

Khi thiếu Boron, tổng hợp cytokinin bị suy giảm, trong các cây bí ngô không được cung cấp đủ Boron thì NO3- tích lũy trong rễ, lá, thân, cành, điều đó cho thấy tổng hợp NO3 - giảm và acid amin bị ức chế.

Thiếu Boron, lá dày, đôi khi bị cong lên và dòn, cây còi cọc, dễ bị chết khô đỉnh sinh trưởng, rễ còi cọc. Tỷ lệ đậu quả kém, quả dễ rụng, trên bề mặt lá thường có những đốm nhỏ màu vàng trắng, lá bị biến dạng. Có khi đỉnh sinh trưởng bị chết làm cây mọc thêm nhiều chồi bên. Xuất hiện vết rạn nứt trên thân và cuống.

Thường xuất hiện trên

Táo, Nho, Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Lúa, Kê, Cao lương, Ngô, Chuối, Đậu bắp, Lạc, Xoài, Đu đủ, Sắn, Mía, Mía, Cà phê, Dưa hấu, Lựu, Nghệ, Gừng, Khổ qua (Mướp đắng), Cây thuốc lá, Cam, Hồ tiêu, Quýt, Bưởi, Cà rốt, Dưa lưới, Bí ngô, Lay ơn

Triệu chứng

Khi thiếu Boron, ngọn chồi hay chồi non bị teo dần và chết. Lá non hay chồi ngọn bị biến dạng cong queo, dài ra và dày lên. Bên cạnh đó, thân và rễ kém phát triển.

Cây trở nên còi cọc và dị dạng. Có thể quan sát thấy sự phát triển của chồi phụ được gọi là \'chổi phù thủy\' khi thân chính rụng xuống để đảm bảo sự phát triển của chồi bên không hoạt động.