Bệnh Thiếu kẽm trên cây Bí ngô (bí rợ, bí đỏ)

Sự thiếu Kẽm cũng thể hiện ở nhiều loại đất có hàm lượng hữu cơ cao, đặc biệt là các loại đất bón quá nhiều phân chuồng.

Hiện tượng thiếu Zn xảy ra khi bón phân hữu cơ cũng như khi bón nhiều phân Lân là do hoạt động của vi sinh vật. Trong các trường hợp có nhiều P và chất hữu cơ, vi sinh vật hoạt động mạnh và cố định Zn.

Đối với đất có pH > 6 mới có thể thiếu Kẽm, đặc biệt ở đất bón nhiều vôi. Bón vôi quá liều lượng có thể gây thiếu Kẽm. Những vùng đất đỏ bazan có pH cao, cũng dễ gây nên hiện tượng thiếu Kẽm.

Hiện tượng thiếu Kẽm thường xảy ra ở đất có hàm lượng P cao. Mối quan hệ giữa Lân (P) và Kẽm (Zn) có thể xảy ra đối kháng. Khi ta bón Lân quá nhiều cũng gây tình trạng thiếu Kẽm do cây hút Kẽm không được. Kẽm thường tập trung nhiều ở lớp đất mặt giàu mùn.

Phân Đạm (N) cũng tác động đến tình trạng hấp thụ chelate vi lượng Zn trong cây trồng bởi nó hỗ trợ sự phát triển của cây trồng và thay đổi nồng độ pH của môi trường rễ cây.

Các loại phân Đạm như Amoni Sunphat cũng có tác động làm chua đất và vì vậy ở những cây trồng thích hợp sẽ giúp tăng lượng Kẽm mà cây bí ngô có thể hấp thụ được.

Thường xuất hiện trên

Táo, Nho, Đậu cove, Cà tím, Cải bắp, Đậu, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Lúa, Kê, Cao lương, Ngô, Chuối, Đậu bắp, Lạc, Xoài, Mía, Mía, Cà phê, Dưa hấu, Lựu, Nghệ, Gừng, Cam, Quýt, Bưởi, Mắc ca, Cà chua, Dưa lưới, Bí ngô, Sắn, Lan đai châu, Hoa giấy, Vải

Triệu chứng

Thiếu Kẽm, cây xuất hiện các đốm nhỏ rải rác hay các vệt sọc màu vàng nhạt chủ yếu trên các lá đã trưởng thành, các lá non trở nên ngắn, hẹp và mọc sít nhau, các đốt mắt ngọn ngắn lại, cây thấp, rất khó ra hoa.

Dấu hiệu xuất hiện trên lá non ở đầu ngọn thân và cành. Kích thước lá nhỏ hơn kích thước bình thường, bị cong và biến dạng. Khi thiếu Kẽm, diệp lục trong lá bị mất một phần làm cho cho lá xuất hiện màu vàng sáng dọc gân chính hay trên toàn bộ lá.

Lá vàng gân xanh, phiến lá mất màu xanh, gân lá vẫn xanh, lá hẹp và nhỏ, đóng lá dày, các đốm chết khắp trên lá, kể cả gân lá, chóp lá và mép lá.

Cây bị thiếu Zn sẽ bị rối loạn và ức chế sinh trưởng, chồi và mầm sẽ chứa rất ít hàm lượng auxin, khiến cây bị lùn và sinh trưởng kém, các chồi non chết khô, sau lan dần ra cả cây, cây chậm ra hoa, thân, cành không phát triển, quả nhỏ không phát triển, chất lượng kém.

Thiếu Kẽm có thể làm giảm năng suất tới 50%.