Bệnh Bệnh thối nhũn trên cây Măng tây

Bệnh do vi khuẩn Erwinia carotovora gây ra.

Vi khuẩn xâm nhập vào cây qua các lỗ hở như khí khổng, qua vết thương cơ giới do xây xát hoặc do côn trùng chích hút...Vi khuẩn tồn tại trong tàn dư cây bệnh, trong đất trở thành nguồn bệnh cho vụ sau.

Chúng truyền lan từ cây này sang cây khác hoặc vùng này qua vùng khác nhờ gió, nước, động vật hoặc côn trùng.

Bệnh phát triển thuận lợi trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao, thích hợp nhất từ 27 - 30°C, pH thích hợp 7,2.

Ruộng măng tây trồng dày, không thông thoáng, độ ẩm cao là điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển.

Đặc biệt khi điều kiện thời tiết nóng ẩm và mưa nhiều thì bệnh trở lên nghiêm trọng hơn.

Thường xuất hiện trên

Xà lách, Lan Kiếm, Hành củ ta, Hành tây, Tỏi ta, Tỏi tây, Hành lá, Rau mùi ta, Măng tây, Ngô, Súp lơ

Triệu chứng

Vết bệnh ban đầu là vết nhũn nhỏ, có màu nâu hoặc đen, sau đó vi khuẩn xâm nhập vào mạch nhựa đi vào thân cây làm thối mềm phần trong của cây, bệnh nặng làm cả cây bị thối nhũn.

Ngọn của cây bị héo rũ vào ban ngày đến ban đêm có thể phục hồi. Nếu bệnh tiếp tục phát triển thì ngọn măng tây không thể phục hồi được, héo rũ cụp xuống. Lúc này ngọn măng tây dễ gãy, đổ ngã trên mặt đất và thối nhanh chóng. Nếu nhiệt độ và ẩm độ cao ngọn bị thối nhũn màu nâu. Trong mô bệnh ở lá cũng như ở thân cây chứa đầy chất dính màu vàng xám, đó là dịch vi khuẩn gây bệnh.

Bộ phận mô cứng, dày như rễ và thân già hoá gỗ cũng có thể bị bệnh phá hại, vết bệnh màu nâu đen giới hạn trong phạm vi hẹp, không lan rộng và không thối nhũn điển hình.

Trong điều kiện khô nắng, các vết bệnh phía ngoài đỉnh chồi bị khô tạo thành các màng mỏng và trong. Sau thu hoạch, trong quá trình bảo quản cất giữ, bệnh có thể tiếp tục lan sang các ngọn lành, làm thối hàng loạt.