Bệnh Bệnh gỉ sắt trên cây Măng tây

Bệnh do nấm Puccinia asparagi gây ra.

Bào tử nấm Puccinia asparagi có hình bầu dục, các bào tử này xuất hiện trong những tháng mùa xuân, từ tháng 4 đến tháng 7.

Nhiệt độ thích hợp cho bệnh phát triển là 25 - 30°C, bề mặt lá măng tây bị ướt hoặc ẩm liên tục trong 3h.

Thông thường nhiệt độ ngày ấm và đêm lạnh, có sương xuất hiện là điều kiện thích hợp cho bào tử bệnh gỉ sắt măng tây nảy mầm và phát triển

Bệnh phát triển mạnh khi có độ ẩm cao và nhiệt độ thấp. Nấm có thể sinh trưởng ở nhiệt độ 5°C, nhưng tối thích là 18 - 25°C.

Bệnh gỉ sắt có thể xuất hiện ở hầu hết các tháng trong năm. Nhưng bệnh gây hại mạnh nhất khi cây phát triển các mầm, chồi non. Ở giai đoạn cây phát triển cành non mức gây hại cao nhất.

Bệnh hại nặng nhất vào thời điểm mùa xuân và tháng 8 đến tháng 12 âm lịch hàng năm do điều kiện ẩm độ không khí cao, nhiệt độ thấp thuận lợi cho sự sinh trưởng phát triển của bệnh.

Thường xuất hiện trên

Măng tây

Triệu chứng

Sau khi thu hoạch, các chồi non măng tây phát triển đợt mới, bệnh gỉ sắt măng tây sẽ xuất hiện trên lá và cành của đợt chồi ngọn mới.

Xuất hiện các vết mụn nổi trên mặt lá hoặc thân, có màu đỏ nâu hoặc màu đen.

Khi bệnh nghiêm trọng, các vết mụn mọc dày trên thân và lá, chuyển thành màu đen làm cho cây yếu và giảm năng suất và chất lượng chồi ngọn thu hoạch.