Bệnh Khô đầu lá-bướu rễ trên cây Măng tây

Kích thước tuyến trùng nhỏ hơn 1 mm và chỉ có thể quan sát được dưới kính hiển vi.

Tuyến trùng phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa, đất có độ ẩm cao. Trong các loại đất cát thường tìm thấy khá nhiều tuyến trùng. Đặc biệt, trứng tuyến trùng nở nhanh trong điều kiện môi trường axit.

Do đó, cần bổ sung duy trì hữu cơ cho đất, ổn định pH đất để hạn chế mật số tuyến trùng. Các điều kiện sống tối ưu khác nhau giữa các loài tuyến Trùng, nhưng vòng đời thường tiến triển trong nhiệt độ đất từ 10°C đến 33°C. Tuyến trùng và trứng chết khi nhiệt độ vượt quá 52°C trong 30 phút hoặc 54°C trong 5 phút.

Thường xuất hiện trên

Táo, Nho, Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Lúa, Kê, Ngô, Chuối, Đậu bắp, Cam, Đu đủ, Cà phê, Dưa hấu, Nghệ, Gừng, Cây thuốc lá, Thanh long, Hồ tiêu, Chè, Hành củ ta, Tỏi ta, Tỏi tây, Hành lá, Rau mùi ta, Hoa hồng, Quýt, Bưởi, Cà rốt, Hoa mai, Dưa lưới, Bí ngô, Sắn, Măng tây, Đậu bắp

Triệu chứng

Tuyến trùng tấn công trực tiếp vào bộ rễ của cây trồng.

Một số biểu hiện ban đầu của cây như cây kém phát triển, héo úa, thiếu sức sống.

Do tuyến trùng cản trở sự hút nước và chất dinh dưỡng của cây, cây bị xoắn lá, vàng lá, rụng lá, chết sớm, chết mầm.

Tuyến trùng tạo ra các nốt u sần ở rễ (bị nặng), gây xoắn lá, vàng lá, rụng lá, là trung gian “mở đường” cho các bệnh hại khác nhập xâm.

Vì tuyến trùng không thể nhìn thấy bằng mắt thường được nên việc phát hiện tuyến trùng gây hại rất khó. Trong trường hợp tuyến trùng gây nốt sần có thể dễ dàng thấy biểu hiện trên rễ có những khối u sần xuất hiện. Tuy nhiên, ở giai đoạn thấy rễ u sần hay thối nhũng thì đã quá muộn.