Bệnh Rầy hoa xoài trên cây Xoài

Rầy hoa xoài xuất hiện quanh năm, sống trong các vết nứt của cây, thường xuất hiện nhiều sau một đợt khô hạn và gia tăng mật số nhanh khi xoài ra lá non, trổ hoa. Rầy đạt mật số cao nhất khi xoài ra hoa rộ, lúc ấy, trên một hoa có thể có nhiều lứa rầy.

Thường xuất hiện trên

Xoài

Triệu chứng

Sau khi nở, cùng với rầy trưởng thành, rầy non cũng chích hút nhựa trên các chồi non, lá non, nhất là trên các chùm hoa (là chủ yếu)… làm khô lá non, hoa bị nâu rồi khô và rụng.

Nếu mật số cao, chúng đẻ trứng trên các bộ phận non như cuống lá non, cuống hoa, hoa và gây nhiều vết thương cho các bộ phận này. Nếu mật số nhiều quá có thể làm những bộ phận này bị chết.

Ngoài gây hại trực tiếp, trong chất bài tiết của rầy còn chứa nhiều chất đường mật, là môi trường thuận lợi cho nấm bồ hóng phát triển đen kín cả mặt lá, cản trở quá trình quang hợp của cây.

Nhận biết sâu hại

Con trưởng thành của hai loài rầy Idioscopus niveosparsus và Idioscopus đầu tròn, rộng, cơ thể dạng cái nêm, nhìn giống như con ve sầu. Cơ thể màu xanh nâu hay xanh nhạt, dài khoảng 4 - 5 mm. Thời gian sống của thành trùng khoảng 3 - 12 ngày.

Trứng mới đẻ có màu trắng sau chuyển màu trắng sữa, kích thước khoảng 0,86 x 0,30 mm. Thời gian trứng khoảng 4 - 6 ngày.

Ấu trùng mới nở dài khoảng 0,7 - 0,9 mm; tuổi cuối dài 3,7 - 3,8 mm, hai mắt đỏ, màu sắc cơ thể biến đổi từ trắng đến xanh lục hoặc vàng nâu nhạt. Giai đoạn ấu trùng khoảng 11 - 18 ngày.