Bệnh Bọ trĩ trên cây Hành lá

Bọ trĩ thường phát sinh mạnh vào mùa xuân khi nhiệt độ bắt đầu tăng, vào các tháng mùa đông hoặc những thời điểm không có hành trên đồng ruộng.

Ngoài tác hại trực tiếp bọ trĩ còn là môi giới truyền một số bệnh virus nguy hiểm trên hành như: virus IYSV, virus TSWV.

Cả bọ trĩ non và bọ trĩ trưởng thành thường sống ở mặt dưới lá, do đó rất khó nhìn thấy, thuốc trừ sâu cũng khó tiếp xúc được với chúng.

Thường xuất hiện trên

Táo, Nho, Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Lúa, Kê, Cao lương, Ngô, Chuối, Đậu bắp, Lạc, Xoài, Đu đủ, Mía, Mía, Dưa hấu, Lựu, Nghệ, Gừng, Khổ qua (Mướp đắng), Hồ tiêu, Đồng tiền, Sen ao, hồ, Lan Hồ Điệp, Cát tường, Lan Kiếm, Dạ yến thảo, Hành củ ta, Tỏi ta, Tỏi tây, Hành lá, Rau mùi ta, Hoa hồng, Mồng tơi, Chôm chôm, Lily, Sen chậu, Hoa mai, Dưa lưới, Hoa cúc, Bí ngô, Sắn, Măng tây, Lay ơn, Đậu bắp, Mận, Thanh long

Triệu chứng

Bọ trĩ thường phân bố tập trung dọc theo rìa lá, con cái đẻ trứng trong mô lá.

Cả bọ trĩ non và bọ trĩ trưởng thành đều gây hại, chúng dùng miệng chích hút vào mô lá và thân cây để hút chất dinh dưỡng làm cho cây sinh trưởng kém.

Những lá bị hại nhẹ trên bề mặt lá có nhiều vết chấm nhỏ, khi bị hại nặng lá bị héo, biến màu vàng sau chuyển sang màu nâu đen.

Nhận biết sâu hại

Bọ trĩ có cơ thể rất nhỏ dài 0,8 - 1 mm, khó nhìn thấy bằng mắt thường. Vòng đời bọ trĩ gồm các pha phát dục sau:

Trưởng thành: Màu vàng, lưng và cánh màu xám nhạt, dài khoảng 1 mm.

Trứng: Hình hạt đậu, lúc mới đẻ có màu trắng, trứng thường được đẻ trong mô lá.

Bọ trĩ non: Có 2 tuổi, hình dạng gần giống bọ trĩ trưởng thành nhưng không có cánh. Khi mới nở bọ trĩ non có màu trắng trong sau chuyển thành màu nâu đỏ, bụng thuôn, cuối bụng có lông thưa. Sang tuổi 2 cơ thể có màu vàng nâu và di chuyển nhanh.

Tiền nhộng: Có hình thái giống với bọ trĩ non nhưng có thêm 2 mầm cánh, cơ thể phủ một lớp lông thưa, hai mắt màu nâu đỏ

Nhộng: Màu vàng nâu, có hình thái giống với giai đoạn tiền nhộng nhưng cánh trước kéo dài đến gần hết cơ thể, các lông trên cơ thể cũng dài hơn.