Bệnh Bệnh gỉ sắt trên cây Hoa mai

Bệnh do nấm Phragmidium mucronatum gây ra.

Bệnh phát triển mạnh khi có độ ẩm cao và nhiệt độ thấp. Nấm có thể sinh trưởng ở nhiệt độ 5ºC, nhưng tối thích là 18 - 25ºC.

Bệnh gỉ sắt có thể xuất hiện ở hầu hết các tháng trong năm. Nhưng bệnh gây hại mạnh nhất khi cây hoa mai phát triển các mầm, chồi non, giai đoạn cây ra hoa.

Bệnh hại nặng nhất vào thời điểm mùa xuân và tháng 8 đến tháng 12 âm lịch hàng năm do điều kiện độ ẩm không khí cao, nhiệt độ thấp thuận lợi cho sự sinh trưởng phát triển của bệnh.

Thường xuất hiện trên

Hoa hồng, Đỗ quyên, Hoa mai, Hoa giấy

Triệu chứng

Bệnh gỉ sắt hầu như xuất hiện ở khắp các bộ phận của cây từ lá, thân, nụ, hoa. Phát triển mạnh nhất trên lá cây hoa mai.

Ban đầu vết bệnh xuất hiện các chấm vàng, có viền mất màu, sau đó nổi gồ lên màu đen. Những cục u này có đường kính khoảng 0,5 - 1,5 mm, sau đó vỡ tung ra giải phóng những bụi phấn có màu giống như màu của rỉ sắt.

Vết bệnh trên lá: Các mô lá màu xanh dần chuyển sang màu vàng sáng, xuất hiện các mụn nhỏ lấm tấm màu cam ở phần mặt dưới lá. Sau một thời gian khi các mụn màu cam lan rộng khắp lá và chuyển dần thành màu đen thì gây ra rụng lá.

Vết bệnh trên thân: Gây hại đầu tiên trên thân non xanh gây biến dạng, có mụn mủ màu cam sáng xuất hiện. Dần phủ kín thân và gây héo, chết phần thân.

Vết bệnh trên nụ và hoa: Thường gây hại khi nụ hoa bắt đầu hình thành. Gây biến dạng nụ và hoa không nở được.