Bệnh Sâu đục thân/xén tóc trên cây Hoa mai

Sâu đục thân thích nơi râm mát, ban ngày ẩn nấp, ban đêm thường tìm đến đẻ trứng vào những kẽ nứt, những chỗ gồ ghề ở thân cây cách mặt đất từ 0,3 - 1,0 m.

Sâu hại chủ yếu vào giai đoạn mùa hè tháng 5, 6 và 7.

Thường xuất hiện trên

Hoa mai

Triệu chứng

Phần lớn ấu trùng của bọ xén tóc ăn phá cây mai bằng cách đục vào trong gỗ, chúng đẻ trứng trên những kẻ nứt của vỏ cây, sau khi nở, ấu trùng sẽ đục vào trong phần gỗ cây.

Những đường đục trong gỗ cây thường có dạng hình tròn (thiết diện cắt ngang) khác với đường đục của ấu trùng họ Bổ củi giả, thường có dạng bầu dục.

Thành trùng của một số loài bọ xén tóc có thể ăn phá trên hoa.

Ấu trùng đục vào thân hoặc nhánh cây làm chết nhánh, suy yếu cả cây mai và cây có thể chết nếu bị gây hại nặng.

Chỗ sâu đục có dịch nhựa chảy và các hạt như mùn cưa đùn ra.

Thường khi thấy thân cành héo khô, gãy chết mới có thể phát hiện các lổ đục trên. Trứng tròn, màu trắng được đẻ rải rác trong các vết nứt của vỏ cây.

Nhận biết sâu hại

Sâu đục thân trưởng thành còn gọi là “xén tóc”, dài 30 - 33 mm, phần đầu, chân, đốt râu thứ 1 và cuối đốt râu thứ 2 đến thứ 4 màu đen. Phía lưng với hai cánh trước màu vàng có các vân đen cắt chéo nhau và sắp xếp đối xứng giống như trên mai rùa.

Ấu trùng bọ xén tóc dài, hình ống, béo trắng, đa số không có chân ngực và khác với ấu trùng của Bổ củi giả (Buprestidae) do phần đầu của ấu trùng xén tóc không rộng bề ngang và không dẹp, ấu trùng của họ này thường được gọi là sâu đục gỗ đầu tròn.

Trứng nở trong thời gian từ 2 - 3 ngày. Ấu trùng dài, trắng sữa, đầu nhỏ, không chân, rất linh động. Trước khi làm nhộng, ấu trùng đục một lỗ để khi vũ hóa chui ra.

Nhộng được bao bọc bởi một cái kén trắng to. Thời gian làm nhộng có thể từ 1 - 3 tháng.