Bệnh Thiếu Lân trên cây Cà rốt

Hàm lượng Lân trong đất hạn chế và khả năng hấp thu và sử dụng Lân của cây kém. 

Lân trong đất tồn tại rất nhiều ở dạng vô cơ và hữu cơ. Tuy nhiên, do đặc tính di động kém và khả năng cố định nhanh chóng nên khả năng hấp thu của cây bị giảm. 

Độ pH của đất không phù hợp (độ chua dưới 6 hoặc độ kiềm lớn hơn 7,5), ngăn cản sự hấp thu Lân.

Đất có nhiều hạt sét có xu hướng giữ lại hoặc cố định Lân trong đất, giảm lượng Lân dễ tiêu cho cây.

Nhiệt độ đất lạnh, ngăn cản sự hấp thu Lân.

Độ ẩm đất quá cao hoặc đất nén chặt, làm giảm lượng oxy cung cấp cho đất và giảm khả năng hấp thụ Lân của rễ cây.

Thường xuất hiện trên

Táo, Nho, Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Lúa, Kê, Cao lương, Ngô, Chuối, Đậu bắp, Lạc, Xoài, Đu đủ, Sắn, Mía, Mía, Cà phê, Dưa hấu, Lựu, Nghệ, Gừng, Khổ qua (Mướp đắng), Cây thuốc lá, Cam, Hồ tiêu, Quýt, Bưởi, Mắc ca, Cà rốt, Dưa lưới, Bí ngô, Vải, Dừa, Mận

Triệu chứng

Rễ kém phát triển, lá cây ban đầu có màu xanh đậm, sau chuyển màu vàng, hiện tượng này bắt đầu từ các lá phía dưới và từ mép lá vào trong. 
Các lá có màu tía hoặc màu tím đỏ, trước hết thường xuất hiện ở mặt dưới và sau đó ở trên ngọn lá.

Một số cây có lá màu vàng khi thiếu hụt Lân. Tình trạng thiếu Lân kéo dài mà không được điều trị, lá có thể bị đốm nâu và hoại tử. Gân lá, cuống lá và thân cây cũng có thể chuyển sang màu tím. 

Trường hợp nghiêm trọng, toàn bộ cây có thể có màu tía hoặc các đường gân đã có màu tía chuyển sang màu nâu. Các lá trên cây có thể bị cong và có kích thước nhỏ hơn so với lá cây đầy đủ dưỡng chất. 

Thiếu Lân khiến cây cà rốt còi cọc, thấp bé. Thiếu Lân còn gây chậm sự phát triển của rễ non làm giảm khả năng hấp thụ nước và chất dinh dưỡng.

Hiện tượng thiếu Lân ít xảy ra vì hầu hết các loại đất trồng rau đều có chứa hàm lượng Lân tốt cho cây trồng.