Bệnh Bệnh thối nhũn trên cây Cà rốt

Bệnh thối nhũn do vi khuẩn Erwinia sp. gây ra.

Nếu trồng mật độ cao, bón phân thừa Đạm, cây quá xanh tốt, lá rậm rạp, kết hợp vườn thường tưới nước theo kiểu phun mưa, vườn quá ẩm thấp… thì bệnh thường nặng.

Bệnh thường phát sinh gây hại trong điều kiện mưa gió lớn, nóng ẩm và vườn có mật độ sâu hại cao.

Vi khuẩn tồn tại ở tàn dư cây bệnh trong đất và trong cơ thể một số loài côn trùng, dụng cụ canh tác cùng 1 số loài ký chủ phụ trên vườn.

Vi khuẩn lây lan nhờ nước, côn trùng (rệp, bọ nhảy, sâu hại…) và hoạt động của con người, chúng xâm nhập vào cây trồng qua vết thương ở rễ, thân, lá.

Bệnh thối nhũn phát sinh, phát triển mạnh ở đất đã nhiễm bệnh vụ trước, ruộng không thoát nước, phạm vi nhiệt độ thích hợp từ 27 - 320C, độ pH thích hợp là 7.

Thường xuất hiện trên

Lúa, Cà rốt, Thanh long

Triệu chứng

Vết bệnh thường nhũn nước, có màu nâu đen và bốc mùi rất hôi. Sau khi vi khuẩn xâm nhập vào trong, chúng làm thân cây thối nhũn và tuột ra khỏi lá dễ dàng.

Vết bệnh đầu tiên thường xuất hiện ở các cuống lá già phía dưới gần mặt đất, tạo thành những đốm mọng nước, sau đó thối và nhũn. Vết bệnh theo cuống lá phát triển lên phía trên làm cho cả lá bị vàng và thối nhũn.

Các lá phía trên cũng có thể bị bệnh và cả cây bị thối. Khi cây bị bệnh, các tế bào trở nên mềm, có nước và nhớt, có mùi lưu huỳnh.

Bệnh thường phát sinh khi cây đã lớn. Bệnh thường xuất hiện ở phần cây sát gốc hoặc các lá già sát đất ẩm thấp, sau đó lan vào trong và lên trên.

Khi vườn có ẩm độ cao, bệnh cũng có thể tấn công trực tiếp vào các lá già, sau đó lan vào trong gây thối cả cây. Sau khi thu hoạch, trong quá trình vận chuyển hay cất trữ, bệnh tiếp tục lây lan sang các cây khác làm giảm giá trị thương phẩm.