Bệnh Bọ hà trên cây Khoai lang

Bọ hà phát sinh phát triển tốt trong điều kiện nhiệt độ cao, đất khô, thời kỳ khoai lang xuống củ (trước khi thu hoạch 25 - 30 ngày).

Thường xuất hiện trên

Khoai lang

Triệu chứng

Bọ hà là dịch hại nghiêm trọng nhất cho khoai lang.

Thành trùng và ấu trùng đều có thể gây hại trên dây và củ, tuy nhiên ấu trùng gây hại phổ biến hơn.

Dây khoai bị  hại có màu đen, dị dạng, phình to hay nứt, thậm chí chết dây. Trên củ, ấu trùng đục đường hầm khiến củ thủng lỗ chỗ, màu đen, vết thương do ấu trùng trên củ còn tạo điều kiện cho các nấm ký sinh gây hại.

Củ bị hại tiết ra hóa chất (Terpenes) làm củ có vị đắng, thối… làm ảnh hưởng đến chất lượng nông sản và thiệt hại kinh tế cho bà con nông dân.

Nhận biết sâu hại

Trưởng thành: Hình dáng giống kiến lửa, đầu đen, râu, ngực và chân màu cam hay đỏ nâu, phần bụng có màu xanh ánh kim. Trưởng thành thường gậm mặt dưới lá, giả chết nếu bị động, bay thấp từng đoạn ngắn, hoạt động mạnh về đêm.

Trứng: Trứng được đẻ trong những lỗ hổng trên củ hay trên dây do con cái dùng miệng cạp vào. Trứng đẻ từng quả một, được trét kín bằng phân do con cái thải ra nên khó thấy, thông thường trứng được đẻ trên dây, gần nơi tiếp giáp giữa dây và củ, đôi khi, con cái bò xuống đất qua những kẻ nứt, tìm đến củ để đẻ trứng.

Ấu trùng (Sâu non): Sau khi nở, sùng đục, chui vào dây hay củ. Những con nở trên dây có xu hướng chui xuống đất tìm đến củ để đục vào. Sâu non không chân, 3 tuổi. Trong củ, sùng đục đường hầm ngoằn ngoèo và thải phân theo đường hầm.

Nhộng: Ấu trùng hóa nhộng trong củ hay thân.

Vòng đời khoảng 1 - 2 tháng (thời tiết nóng chỉ khoảng 35 - 40 ngày). Ở Hoa Kỳ, một năm có khoảng 5 - 8 lứa. Khi điều kiện thời tiết bất lợi, thành trùng ngưng hoạt động, tìm nơi trú ẩn. Bọ hà có thể gây hại quanh năm nếu có nguồn thức ăn và ký chủ thích hợp.