Bệnh Sâu xanh trên cây Hoa hướng dương

Sau khi nhộng qua đông trong đất hoặc tàn dư cây trồng, mùa xuân khi thời tiết ấm áp nhộng hóa trưởng thành là ngài và sau 2 - 3 ngày thì đẻ trứng trên lá cây, do vậy tháng 3 - 5 là thời kỳ sâu non nở rộ cần phun thuốc phòng trừ ở giai đoạn này sẽ hiệu quả cao. Sâu lớn có tính kháng thuốc cao, rất khó trừ.

Ban đêm sâu gây hại mạnh, còn ban ngày khi nắng nóng sâu thường chui xuống mặt dưới lá hoặc dưới gốc cây.

Thường xuất hiện trên

Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Kê, Cao lương, Ngô, Đậu bắp, Cam, Lạc, Xoài, Mía, Mía, Cây thuốc lá, Dạ yến thảo, Hoa hồng, Hoa trà, Hoa cúc, Hoa hướng dương, Hoa giấy, Đậu bắp

Triệu chứng

Sâu xanh non có khả năng phát triển trên tán lá và ăn phần thịt lá.

Khi nụ hoa còn nhỏ sâu xanh non sẽ chui vào bên trong nụ và cắn phá. Khi hoa nở sâu sẽ chui ra ngoài và ăn phần cánh hoa.

Trong giai đoạn tiền thụ tinh, chúng ăn các lá bắc trước và sau đó ăn các lá bắc hình tia bao phủ các đài hoa và cuối cùng cắn các hạt đang hình thành.

Sự phát triển của sâu non mạnh nhất ở giai đoạn hạt đang phát triển, chúng ăn các hạt và đục đầu làm cho nấm bắt đầu phát triển và hoa dần bị thối rữa. Thường phát sinh vào tháng 3 - 5.

Nhận biết sâu hại

Con cái trưởng thành đẻ trứng đơn lẻ trên lá, chồi và ngọn.

Thời gian trứng nở từ 2 - 3 ngày, và thời kỳ ấu trùng kéo dài từ 10 - 18 ngày.

Nhộng chui ở trong đất và thời kỳ nhộng là 8 - 10 ngày.

Tổng vòng đời 20 - 40 ngày. Sâu xanh có khoảng 8 thế hệ mỗi năm.