Bệnh Bệnh đốm nâu trên cây Sắn

Bệnh do nấm Cercospora heningssi/Mycosphaerella manihotis gây ra.

Bệnh phát triển trong mùa mưa và nhiệt độ không khí cao trên 30 độ C. Điều kiện nóng và ẩm của vùng nhiệt đới rất thích hợp cho bệnh đốm nâu sắn phát triển.

Bệnh đốm lá nâu sắn thường xuất hiện ở giai đoạn sau khi trồng được 5 tháng trở đi, xuất hiện ở lá già nhiều hơn lá non. Lá non dưới 15 ngày tuổi thường chưa bị bệnh, vết bệnh nhiều từ ngày 25 trở đi. Cây sắn non ít bệnh hơn cây già. Mức độ nhiễm bệnh khác nhau giữa các giống.

Mầm bệnh có thể tồn tại trong đất, lá, thân sắn bị bệnh. Chúng phát tán bằng bào tử, bào tử từ cây bị bệnh sẽ theo đường nước và gió lây nhiễm cho cây chưa bị bệnh

Thường xuất hiện trên

Sắn

Triệu chứng

Các đốm màu nâu có đường kính từ 3 - 12 mm xuất hiện trên cả hai mặt của lá.

Các đốm ở bề mặt trên lá sắn thường có hình góc cạnh màu nâu, viền màu đen phân biệt rõ.

Các đốm nằm bề mặt dưới có mép bệnh không rõ và phần giữa vết bệnh có màu nâu xám.

Vết bệnh lúc đầu có màu xanh tái, sau chuyển màu vàng, giữa màu xám, xung quanh viền nâu sẫm. Ở giữa vết bệnh đã già mọc lên những ổ nấm màu đen, đôi khi xếp thành các vòng tròn đồng tâm.

Bệnh sau khi phát triển mạnh, vết bệnh sẽ mở rộng, có hình dạng bất định hoặc góc cạnh nằm lọt vào gân lá và mép lá

Khi bệnh trở nên nặng thì lá trở nên vàng, khô và rụng đi, cây sinh trưởng kém, cá biệt có thể bị chết, năng suất giảm 30%. Đối với những giống mẫn cảm với bệnh đốm nâu sắnthì xảy ra hiện tượng rụng lá rất nhiều vào mùa mưa.