Bệnh Nhện đỏ trên cây Dưa hấu

Nhện đỏ phát triển trong điều kiện khô hạn trong mùa nắng, cây bón nhiều đạm. Do có vòng đời ngắn nên thường mật số tăng lên rất nhanh và gây hại nghiêm trọng. Chúng lan truyền nhờ gió và những sợi tơ, mạng của chúng.

Nhện xuất hiện ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, phát triển của cây và mạnh nhất sau khi cây đậu quả, tán lá rậm rạp

Vì khả năng sinh sản rất nhanh chóng, các thế hệ chồng chéo lên nhau nên nhện đỏ dễ dàng trở nên kháng thuốc trừ sâu hóa học, có thể gây hại nghiêm hại cho cây trồng.

Thường xuất hiện trên

Dưa lưới, Dưa hấu, Bí ngô

Triệu chứng

Nhện đỏ lan truyền từ cành này qua cành khác, cây này qua cây khác nhờ những sợi tơ, gió và các dụng cụ, người làm vườn.

Nhện di chuyển rất nhanh và nhả tơ mỏng bao thành một lớp ở mặt dưới lá nên trông lá có màu trắng dơ do lớp da để lại sau khi lột cùng với bụi và những tạp chất khác.

Nhện trưởng thành và nhện non sinh sống và gây hại ở mặt dưới lá. Chúng ăn biểu bì và chích hút mô dịch của lá.

Khi lá bước vào giai đoạn bánh tẻ, lá bị mất màu xanh và có màu vàng, mặt trên lá vàng loang lổ, mặt dưới lá có những vết trắng lấm tấm giống bụi cám, nhìn kỹ thấy trên đó có lớp tơ rất mỏng.

Khi nhện hại nặng lá cây bị phồng rộp sau đó cằn lại, vàng, thô cứng và sau cùng lá sẽ bị khô đi.

Khi mật số cao, cả cành non cũng bị nhện đỏ tấn công, cành cũng trở nên khô và chết. Nếu không phát hiện và có biện pháp diệt trừ kịp thời, cây dưa lưới sẽ nhanh chóng bị lụi tàn sớm, giảm năng xuất trầm trọng.

Nhện đỏ gây hại làm cho quả bị vàng, sạm và nứt khi quả lớn. Hoa bị hại có thể bị thui, rụng. Nhện còn có thể tuyền bệnh virus cho cây.

Nhận biết sâu hại

Nhện đẻ trứng trên gân chính và mép lá. Vòng đời của nhện: 15 - 25 ngày.

Trưởng thành: Hình bầu dục, màu đỏ nâu, có 8 chân, có nhiều lông nhỏ. Kích thước 0,2 - 0,5 mm. Con đực nhỏ hơn con cái và có màu sáng hơn, cuối bụng thon dài, hơi chìa ra ngoài, trên lưng có 26 lông dài.

Trứng: Hình tròn, hơi dẹt, đỉnh giữa trứng có một chiếc lông. Khi mới đẻ trứng có màu trong suốt sau thành màu đỏ tươi. Khi sắp đẻ có màu nâu tối.

Nhện non có 3 tuổi: Tuổi 1 có 3 đôi chân màu trắng nhạt, tuổi 2 có 4 đôi chân màu thẫm hơn và tuổi 3 có 4 đôi chân kích thước gần bằng trưởng thành, màu nâu đỏ.

Khi mới nở nhện non có màu xanh vàng nhạt, khi lớn chúng chuyển dần sang màu hồng và đỏ đậm.