Bệnh Bệnh thối rễ-lở cổ rễ/chết cây con trên cây Cà chua

Bệnh do nấm Rhizoctonia solani gây ra là chủ yếu. Các bào tử nấm Rhizoctonia solani thường sống tiềm ẩn trong đất và tàn dư cây trồng khá lâu, nhất là ở những vườn ươm cây giống, những vườn đã từng bị bệnh lở cổ rễ mà không được xử lý đất trước khi trồng lại.

Các bào tử nấm thường lây lan trong môi trường nước và xâm nhập qua các vết thương cơ giới hoặc các lỗ khí khổng của lá khi có điều kiện môi trường thuận tiện.

Bệnh thường phá hại trong vườn ươm hoặc sau khi trồng khoảng 1 tháng tuổi, làm chết cây con.

Bệnh thường phát sinh, phát triển mạnh trong điều kiện độ ẩm cao, nhiệt độ cao, nhiệt độ thích hợp từ 23 - 26°C hoặc mưa, nắng, rét, nóng thất thường.

Bệnh thường xuất hiện và gây hại nhiều nhất vào các giai đoạn: tháng 9 - 10 và tháng 2 - 3 - 4.

Thường xuất hiện trên

Đậu cove, Ớt, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu gà, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Kê, Cao lương, Ngô, Lạc, Xoài, Đu đủ, Mía, Mía, Dưa hấu, Nghệ, Gừng, Cây thuốc lá, Lily, Sầu riêng, Ớt, Hành lá, Hành củ ta, Tỏi ta, Tỏi tây, Cát tường, Quýt, Bưởi, Dưa lưới, Rau muống, Bí ngô, Đậu bắp, Cao su

Triệu chứng

Bệnh có thể tấn công suốt giai đoạn sinh trưởng của cây, thường gây thiệt hại nặng cho cây con.

Ở cây con: Cổ thân bị úng và teo tóp lại, rễ vàng và thối, cây bị gãy ngang nhưng lá vẫn còn xanh tươi, sau đó, lá mới héo dần, làm cây con chết.

Ở cây lớn: Bệnh xâm nhiễm ở thân, nhất là ở phần gốc thân, làm cho mô vỏ bị thối nâu hoặc nâu đen, vết bệnh hơi lõm sâu vào và thân bị nứt ra. Lá héo khô rồi rụng dần. Bệnh có thể tấn công quả và rễ.

Phần thân dưới mặt đất bị thối khô và có màu nâu sẫm đến đen.

Cây nhiễm bệnh còi cọc và chết.