Bệnh Ruồi đục quả trên cây Vú sữa

Thành trùng đẻ trứng bên trong trái.

Do phần cuối trái tập trung nhiều dinh dưỡng và chín sớm nên là vị trí chín được ruồi tấn công. Ruồi thường gây hại khi trái gần chín đến thu hoạch.

Thường xuất hiện trên

Vú sữa, Chôm chôm, Ổi

Triệu chứng

Ruồi cái có kim đẻ trứng dài và nhọn ở cuối bụng chọc thủng vỏ, đẻ trứng vào trong vùng tiếp giáp giữa vỏ và thịt quả. Vết chích rất nhỏ chỉ nhìn thấy từ vết mủ chảy ra.

Ấu trùng nở ra đục ngay vào trong quả ăn phần mềm, thải phân tạo điều kiện cho vi sinh vật, nấm phát triển, làm cho quả hư và rụng.

Nhận biết sâu hại

Nhìn chung về hình thái, các loài B. dorsalis, B. correcta, B. carambolae có hình thái khá giống nhau chỉ có một số khác biệt về kích thước cơ thể và cấu trúc gân cánh. Loài có kích thước nhỏ nhất là loài B. correcta.

Ngoài ra, màu sắc cơ thể, sự hiện diện của đốm đen ở chân râu và sự hiện diện của đốm màu nâu đen đậm ở đốt chày chân giữa của con cái. Trong 3 loài này thì B. dorsalis là gây hại phổ biến nhất trên vú sữa.

Loài Bactrocera dorsalis:

Trứng đẻ thành từng ổ. Giai đoạn ủ trứng 2 - 3 ngày. Sau đó, trứng nở thành ấu trùng.

Giai đoạn ấu trùng 10 - 18 ngày. Ấu trùng nở ra đục ngay vào phần thịt quả và khi đủ sức ấu trùng chui ra búng mình xuống đất hóa nhộng.

Cơ thể thành trùng có màu nâu, đầu hình bán cầu, trên ngực giữa có 3 vệt vàng xếp theo hình chữ U, trong đó có 2 vệt dọc ở 2 góc cánh, vệt nằm ngang trên đốt ngực thứ 3 lớn hơn.

Vòng đời khoảng 30 - 35 ngày.