Bệnh Bệnh mốc đen trên cây Tỏi ta

Aspergillus niger là một loại nấm sống sót trong đất trên các mô thực vật chết, nó cũng có thể được mang trên hạt. Aspergillus niger rất phổ biến trong đất và trong không khí.

Mốc đen chủ yếu gây hại trên hành, tỏi ở giai đoạn sau thu hoạch.

Mốc đen thường gây hại mạnh nhất ở những nơi trồng hành hoặc tỏi trong điều kiện ấm áp. Độ ẩm trên củ từ 6 đến 12 giờ bệnh mới phát triển được. Do vậy, nếu củ bị ẩm khi bảo quản là điều kiện thuận lợi cho nấm bệnh phát triển.

Bào tử tồn tại trên các chất hữu cơ thối rữa như tàn dư thực vật và là một mầm bệnh yếu nên chủ yếu gây hại trên các củ đã bị xây xát và tổn thương. Nấm phân bố rộng rãi giữa các môi trường đất.

Thường xuất hiện trên

Hành củ ta, Tỏi ta, Tỏi tây, Hành tây

Triệu chứng

Đầu tiên, nấm được phát hiện ở mô bị bệnh được bao phủ bởi một khối lượng muội đen (được tạo thành từ các bào tử cực nhỏ) nơi tiếp giáp giữa củ và thân hoặc lớp vỏ bên ngoài, nơi có vết thương ở củ.

Bào tử nấm có thể phát triển giữa lớp vỏ khô bên ngoài lớp vỏ bên trong của củ. Các lớp vỏ bị nhiễm ban đầu trở nên ngấm nước, và các bào tử thường xuất hiện thành vệt dọc theo các đường gân. Đôi khi, phần bên trong củ có thể bị ảnh hưởng, thay đổi từ màu xám sang đen mà không biểu hiện các triệu chứng bên ngoài.

Trong điều kiện khô, vỏ củ bị bệnh khô và teo lại, giữa các vảy bên ngoài có thể nhìn thấy các khối bào tử màu đen. Các phần bị ảnh hưởng cũng có thể bị vi khuẩn thối nhũn xâm nhập, làm cho toàn bộ củ bị hư hỏng trở thành thối mềm chảy nước.