Bệnh Sâu đục thân trên cây Chanh dây

Sâu đục thân thích nơi râm mát, ban ngày ẩn nấp, ban đêm thường tìm đến đẻ trứng vào những kẽ nứt, những chỗ gồ ghề ở thân cây cách mặt đất từ 0,3 - 1,0m. Sâu hại bưởi chủ yếu vào giai đoạn mùa hè tháng 5 - 7.

Sâu đục thân thường đẻ trứng vào tháng 5 - 6 trên các nách lá ngọn cành tăm.

Sâu đục thân trước khi đẻ, cắn vào gốc cây một vết hình chữ T ngược rồi đẻ trứng vào đó.

Thường xuất hiện trên

Chanh dây

Triệu chứng

Sâu non đục cành nở và bắt đầu gặm vỏ cành để sống, đục phá từ cành nhỏ đến cành lớn và cả thân cây.

Từ 8 - 9 tháng sau, sâu non đục đến cành cấp 1 hoặc cành cấp 2, thậm chí có thể tới thân, tùy theo độ dài của cành.

Thông thường tập trung là cành cấp 1, sâu non làm một buồng hoá nhộng bằng cách dùng mùn cưa và chất bài tiết vít đường đục lại rồi đục một lỗ ra ngoài, chừa lại vỏ cành để làm cửa vũ hoá sau này.

Trên một thân cây có thể bị hàng chục con sâu đục cành và nếu 2 - 3 năm liền bị hại thì cây sẽ chết.

Sâu trưởng thành tìm những kẽ nứt của thân cây để đẻ trứng, sâu non nở ra đục vào thân cây tạo thành đường vòng quanh thân, dần dần đục sâu vào trong thân làm rỗng thân.

Khi cây vừa bị sâu hại, lá non ở đầu nhánh có màu xanh hơi đậm, hơi xoăn và nhỏ hơn lá bình thường. Cây bị hại nặng thì lá vàng và héo, vỏ thân cây chanh leo có dấu hiệu nứt nẻ.

Nhận biết sâu hại

Đầu thẳng ở phía trước, không nhô lên giữa hai ăngten. Khoảng cách giữa hai gốc ăngten rộng, đốt gốc ăngten bình thường.

Trán có gờ hình mào, thẳng đứng hoặc phân nhánh, các cạnh bên ít nhiều có gờ.

Ăngten ngắn hơn một nửa so với chiều dài cơ thể, đôi khi kéo dài đến giữa hoặc quá giữa cánh cứng ở con đực, đốt ăngten 1 dài bằng hoặc dài hơn đốt 3, từ đốt 3 đến đốt 5 dài bằng nhau, từ đốt 6 đến đốt 10 ngắn hơn và giảm dần về độ dày của đốt.

Tấm lưng ngực trước có dạng hình cầu, tròn ở hai cạnh bên, phần giữa tấm lưng có các hạt gồ ghề hoặc mịn.

Cánh cứng hẹp về phía sau, cụt ở ngọn, trên bề mặt cánh cứng có các đốm, các dải nhiều màu sắc như đen, xám, vàng, trắng.

Chân dài vừa phải, đùi mập hơn ở con đực, chân sau kéo dài đến ngọn cánh cứng ở con đực. Đốt bàn thứ nhất của chân sau dài gấp hai lần đốt bàn của hai đốt tiếp theo hợp lại.