Bệnh Bọ phấn trắng trên cây Ổi

Rệp sáp thường xuất hiện mật độ cao ở các vườn trồng xen nhiều loại cây, ít cắt tỉa, xuất hiện nhiều vào mùa mưa

Rệp thường phát sinh gây hại trên vườn thường xuyên không dọn sạch cỏ rác, lá cây mục tủ ở xung quanh gốc.

Thường xuất hiện trên

Ớt, Ổi

Triệu chứng

Rầy non tiết ra những sợi sáp trắng phủ đầy xung quanh cơ thể, các tua sáp này làm cho mặt dưới lá một lớp bông phấn trắng.

Rầy phấn trắng có thể gây hại lên cây trồng theo 3 cách khác nhau: gây hại trực tiếp, gây hại gián tiếp, truyền bệnh virus.

Gây hại trực tiếp: Cả ấu trùng và thanh trùng đều chích hút dịch của lá cây non làm cho lá cây bị rụng sớm, gây hại nặng lên mặt dưới lá nhưng không làm chết cây.

Gây hại gián tiếp: Sự bài tiết chất mật ngọt cùng lớp sáp của rầy phấn trắng tạo môi trường thuận lợi cho nấm bồ hóng phát triển, làm đen bề mặt lá, quả, giảm khả năng quang hợp của cây, đồng thời làm giảm giá trị thương phẩm khi quả bị hại.

Truyền bệnh virus: Rầy phấn trắng là tác nhân truyền trên 40 loại bệnh virus cho cây trồng và chích hút ở cây mang một số mầm bệnh cụ thể sau đó bay sang cây khỏe chích hút, từ đó lây truyền virus bệnh hại lên cây trồng.

Nhận biết sâu hại

Trứng hình elip, dài 0,5 mm; vỏ bọc nhẵn, trứng màu vàng đến nâu vàng.

Ấu trùng tuổi 1 có chân và râu rõ rệt, dài 0,25 mm; chưa phủ lớp phấn sáp trắng. Ấu trùng tuổi 2 - 3 dài 0,6 - 1,0 mm; thường bất động, không có cánh.

Nhộng cũng là ấu trùng tuổi 4 dài 1,2 m trên cơ thể có những sợi sáp trắng dài.

Rầy trưởng thành (thành trùng) có kích thước nhỏ, dài khoảng 1,5 - 2,0 mm có hai cánh trắng, râu đầu ngắn, có phủ một lớp sáp mịn trên cơ thể, mắt màu đỏ nâu hơi sậm. Cánh của rầy phấn trắng trưởng thành lúc mới vũ hoá có màu trong suốt, sau đó vài giờ thì phủ lên một lớp phấn trắng.