Bệnh Bọ phấn đầu dài/sâu đục ngọn trên cây Điều

Bọ phấn đầu dài có kích thước nhỏ 7 - 8 mm, màu đen, phần miệng kéo dài như vòi voi.

Con trưởng thành dùng vòi đục 8 - 10 lỗ vào mô chồi non để đẻ trứng. Đặc biệt khi sâu phá hại vào đợt chồi chuẩn bị ra hoa có thể làm giảm năng suất nghiêm trọng.

Thường xuất hiện trên

Điều, Xoài

Triệu chứng

Sâu non nở ra đục trong lõi chồi non làm cho lá và chồi non bị héo khô, cây có khuynh hướng mọc nhiều chồi nách và sinh trưởng kém.

Nhận biết sâu hại

Trứng: Khi mới đẻ có màu trắng đục, hình dạng như xúc xích hơi cong, chiều dài trứng 0,8 - 1,3 mm, chiều rộng khoảng 0,4 - 0,5 mm. Khi trứng chuẩn bị nở, ở giữa thường phình to, một đầu trong suốt.

Ấu trùng: Các tuổi của bọ phấn đầu dài có màu trắng đục, cơ thể phân đốt và có nhiều lông mềm nhỏ, đốt cuối bụng có chùm lông, đầu thường có màu nâu vàng và có nhiều lông cứng.

Nhộng: Thuộc loại nhộng trần, khi mới hóa nhộng có màu trắng sữa hơi vàng, nhộng có hình thuôn dài, hơi cong, ở giữa phình to, chiều dài nhộng trung bình 11 - 12 mm, chiều rộng trung bình 2 - 3 mm.

Trưởng thành: Khi mới vũ hóa có màu đen bóng sau chuyển màu nâu tối, trên cơ thể có nhiều chấm nhỏ màu trắng phân bố đều trên cơ thể.

Điều kiện nhiệt độ 18,8°C vòng đời của bọ phấn đầu dài kéo dài tới 82,4 ngày. Ở điều kiện nhiệt độ 27,5°C độ ẩm 78,8% vòng đời của bọ phấn đầu dài rút ngắn còn 61,7 ngày.