Bệnh Rệp vảy trắng trên cây Lan đai châu

Điều kiện thời tiết nắng nóng, khô sẽ là điều kiện tốt để phát triển dịch hại. Mùa phát triển nhiều nhất thường rơi vào cuối hè và cả mùa thu.

Đây là loại côn trùng có sức lây lan mạnh, nhưng chúng lại không có khả năng tự di chuyển mà cần nhờ vào kiến cộng sinh giúp đỡ.

Bình thường, rệp vảy sẽ hút chất dinh dưỡng của cây để sống và đồng thời thải ra chất tiết vẫn còn nhiều đường – món ăn khoái khẩu của kiến. Khi hết mật đường, kiến sẽ biết rằng cây đã hết dinh dưỡng nuôi rệp, và chúng sẽ làm nhiệm vụ di chuyển rệp sang cây khác.

Ngoài ra, các tác nhân như: nước, gió, dụng cụ lao động,… cũng là trung gian giúp rệp di chuyển từ nơi này sang nơi khác.

Rệp gây hại trên cây trưởng thành, cây nhiều năm tuổi.

Thường xuất hiện trên

Lan đai châu

Triệu chứng

Rệp vảy trắng hút chất dinh dưỡng của cây lan Đai Châu, làm cây suy giảm sức sống, cây còi cọc, kém phát triển thân lá, hạn chế đâm chồi, giảm rõ rệt chất lượng và năng suất hoa, cây nhanh suy kiệt, thậm chí có thể dẫn đến khô lá, chết cây sau vài tuần.

Lớp vảy tạo thành trên lá, thân gây làm mất thẩm mỹ của cây.

Lá cây bị hại sần sùi như vảy nến, có màu trắng, lá cây vàng dần và khô queo.

Nhận biết sâu hại

Rệp vảy là một loại côn trùng gây hại có ba cặp chân, chúng thường bám cố định trên lá, thân và cuống lá của cây lan Đai Châu. Bên ngoài, toàn thân rệp vảy được bao bọc một lớp vảy sáp bảo vệ giống như sáp nến.

Vì vậy, chúng có tên gọi là “rệp vảy”. Thức ăn chính của chúng chính là dịch dinh dưỡng của cây.

Trứng: được ký sinh trên bề mặt của cây lan Đai Châu. Chúng có màu từ cam đến trắng cho biết con cái và con đực tương ứng. Trứng có màu trung gian có thể tạo ra con của một trong hai giới tính.

Rệp non: sẽ nở và chui ra từ vỏ trứng trong khoảng ba đến bốn ngày.

Ấu trùng sẽ trải qua hai đến năm lần lột xác, tùy thuộc vào giới tính của chúng.

Con cái trưởng thành: Những con cái được bao phủ bởi một lớp sáp từ những lần lột xác trước với chất sáp mới tiết ra từ các tuyến cơ thể của rệp vảy trắng cái. Bề ngoài của con cái có màu trắng xám đến hơi vàng, hình bầu dục, với chiều dài tổng thể từ 2,0 - 2,5 mm.

Con đực trưởng thành: Những con đực sẽ lột xác ba lần, cuối cùng xuất hiện thành rệp vảy trưởng thành có màu da cam và chỉ sống trong khoảng thời gian khoảng 24 giờ. Con đực trưởng thành sở hữu đôi cánh để có thể di động đến vị trí giao phối. Chiều dài cơ thể con đực trưởng thành khoảng 0,7 mm với sải cánh 1,4 mm.

Vòng đời của rệp vảy trắng phụ thuộc vào khí hậu nơi rệp sinh sống. Mỗi năm, rệp vảy có từ 2 - 4 thế hệ.