Bệnh Sâu xanh/sâu đục quả trên cây Hoa cúc

Sau khi nhộng qua đông trong đất hoặc tàn dư cây trồng, sang mùa xuân thời tiết ấm áp nhộng hóa trưởng thành là ngài, giao phối và sau 5 - 7 ngày thì đẻ trứng trên lá cây.

Do vậy tháng 3 - 4 là thời kỳ sâu non nở rộ cần phun thuốc phòng trừ ở giai đoạn này sẽ hiệu quả cao vì sâu lớn có tính kháng thuốc cao, rất khó trừ.

Ban đêm sâu gây hại mạnh, còn ban ngày khi nắng nóng sâu thường chui xuống mặt dưới lá hoặc dưới gốc cây.

Thường xuất hiện trên

Đậu cove, Ớt, Cà tím, Dưa chuột, Cà chua, Cải bắp, Khoai tây, Đậu, Đậu triều (Đậu săng), Đậu gà, Bông vải, Lúa mì, Đậu tương, Hành tây, Kê, Cao lương, Ngô, Đậu bắp, Cam, Lạc, Xoài, Mía, Mía, Cây thuốc lá, Dạ yến thảo, Hoa hồng, Hoa trà, Hoa cúc, Hoa hướng dương, Hoa giấy, Đậu bắp

Triệu chứng

Sâu tuổi nhỏ ăn phần thịt lá để lại lớp biểu bì phía trên.

Sâu tuổi lớn ăn khuyết lá non, ngọn non, mầm non, khi cây có nụ sâu đục vào nụ, ăn hại cánh hoa và làm hỏng nụ, hỏng hoa. Thường phát sinh vào tháng 3 - 5.

Sâu hại ở tất cả các giai đoạn sinh trưởng, phát triển nhưng hại nặng nhất vào giai đoạn cây con và giai đoạn nụ, hoa.

Nhận biết sâu hại

Sâu xanh:

Trứng: có màu trắng đục, trước khi nở chuyển thành màu trắng hơi ngà vàng, rất nhỏ (khoảng 0.5 mm), tròn, có thể nhìn thấy được bằng mắt thường, được đẻ riêng lẻ trên cả 2 mặt lá, nhất là đọt và quả non. Thời gian trứng 4 - 5 ngày.

Sâu xanh non: có màu xanh nhạt hay màu xanh lá cây đậm, với 2 sọc trắng chạy dọc cơ thể rất rõ. Ấu trùng có 5 tuổi với 4 lần lột xác và phát triển trong thời gian 10 - 20 ngày, điều kiện thuận lợi sâu có thể dài 20 - 25 mm.

Nhộng: có màu nâu nhạt khi mới hình thành, vài ngày sau chuyển thành màu nâu đen, kích thước trung bình 12,6 - 20,3 mm.

Sâu xanh trưởng thành: Là loài ngài nhỏ có kích thước chiều dài khoảng 10 - 12 mm, sải cánh rộng từ 20 - 25 mm. Ngài có cánh trước màu trắng bạc với một đường viền màu nâu đậm dọc theo hai cạnh trước và cánh ngoài của cánh trước, cánh ngoài của cánh sau. Cuối đốt bụng có chùm lông màu vàng nâu của cơ quan sinh sản.

Sâu khoang:

Trứng: được đẻ thành ổ ở mặt dưới lá và được phủ một lớp lông bảo vệ. Một ổ có từ 50 - 200 trứng.

Sâu khoang non mới nở màu xanh sáng, sống tập trung và phân tán khi lớn. Sâu tuổi lớn có màu từ xám xanh đến nâu đen với những sọc vàng hoặc trắng.

Nhộng: dài màu nâu tươi hoặc nâu tối, hình ống tròn. Sâu hóa nhộng trong đất. Một con cái trưởng thành có thể đẻ từ 500 - 2.000 trứng.

Sâu giai đoạn trưởng thành: thường có màu xám hoặc nâu xám, cánh trước có màu nâu vàng, có các vằn đen trắng, cánh sau màu hơi trắng.