Bệnh Bệnh đốm rong/đốm tảo trên cây Hoa trà

Bệnh do tảo Cephaleuros virescens gây ra. Các bào tử của tảo (được gọi là túi bào tử) được hình thành trên các đốm, khiến chúng trông giống như lông. Túi bào tử phát triển trong mùa hè. Các túi bào tử lan truyền nhờ gió và cả do nước bắn. Chúng cần nước để nảy mầm, nhưng thay vì tạo ra một ống mầm, mỗi ống lại tạo ra một số bào tử di động bơi trong một thời gian ngắn trước khi chúng nảy mầm và lây nhiễm.

Bệnh đốm lá tảo thường xuất hiện ở những nơi có nhiệt độ và lượng mưa cao, và những nơi cây ký chủ phát triển không tốt. Dinh dưỡng kém, đất thoát nước kém và quá nhiều hoặc quá ít bóng râm, tất cả đều tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh phát triển.

Thường xuất hiện trên

Cam, Xoài, Hồ tiêu, Sầu riêng, Vú sữa, Hoa trà, Điều, Hoa mai

Triệu chứng

Đốm lá tảo ảnh hưởng đến lá, cành và đôi khi cả quả.

Vết bệnh lúc đầu là những chấm nhỏ màu xanh, sau đó lớn dần có hình tròn hoặc bầu dục, đường kính từ 3 - 5 mm, trên vết bệnh có lớp tơ mịn như nhung màu xanh rêu, giữa vết bệnh có màu đỏ gạch hoặc nâu đen và thường hơi nhô lên khỏi bề mặt thực vật. Về sau vết bệnh có thể phát triển rộng ra có khi đường kính đạt tới hơn 1 cm rộng ra có khi đường kính đạt tới hơn 1cm.

Trên thân cây non, các đốm gây ra vết nứt trên vỏ và điều này có thể dẫn đến chết cây. Các cạnh của các đốm có thể gợn sóng hoặc có lông.

Vào mùa hè, khi tảo đang sinh sản, các đốm này có vẻ ngoài mượt mà, màu nâu đỏ do việc tạo ra các cấu trúc sinh bào tử màu đỏ.

Bệnh làm lá rụng sớm, giảm khả năng quang hợp của cây, trên nhánh và cành non.

Bệnh làm nứt vỏ, tạo điều kiện cho các bệnh khác phát triển.